Tiêu dùng & Dư luận

Hà Nội: Xử lý nghiêm hành vi cố ý găm hàng chờ tăng giá xăng dầu

Cục Quản lý thị trường Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của toàn bộ các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Ngày 11/5, cổng TTĐT Cục Quản lý thị trường Hà Nội đăng tải, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường và của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Thành phố.

Trong ngày 10/5, trước thông tin sẽ có điều chỉnh giá xăng dầu, ngay từ đầu giờ chiều cùng ngày, Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường huy động lực lượng chủ động phối hợp với Công an và lực lượng chức năng tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của toàn bộ các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, các hành vi cố ý găm hàng chờ tăng giá, ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Qua kiểm tra, kiểm soát lực lượng phối hợp cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các cửa hàng xăng, dầu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, yêu cầu đảm bảo thời gian hoạt động và nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong kỳ điều hành gần đây, xăng E5 RON92 tăng 334 đồng/lít, giá bán lẻ không cao hơn 27.468 đồng/lít, thấp hơn xăng RON95 966 đồng/lít; xăng RON95 tăng 442 đồng/lít, giá bán ra không cao hơn 28.434 đồng/lít.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong các kỳ điều hành giá, liên bộ Tài chính - Công Thương đã sử dụng linh hoạt công cụ quỹ bình ổn để bảo đảm giá xăng dầu trong nước theo xu hướng diễn biến của giá xăng dầu thế giới nhưng mức tăng thấp hơn.

Cụ thể, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) tại kỳ điều hành ngày 21/4 so với đầu năm 2022 biến động tăng 36 - 60% nhưng giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 21/4 so với đầu năm 2022 chỉ tăng 3.975 - 7.120 đồng/lít/kg (tùy loại xăng dầu), tương đương tăng 17 - 39%.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh…hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Tuệ Minh