Dân sinh

Hà Nội: Xử lý hàng loạt xe tải chạy sai giờ quy định

Tối ngày 15/4, hàng loạt xe tải trọng tải trên 1,25 tấn đã bị lực lượng chức năng xử phạt do đi vào đường cấm.

Tối ngày 15/4, tổ công tác thuộc phòng CSGT số 4 Công An TP. Hà Nội đã triển khai tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm tại tuyến đường Nguyễn Khái - Dốc Minh Khai. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, tổ công tác đã phát hiện và lập biên bản 6 trường hợp vi phạm.

Trao đổi với PV, Đại uý Trương Quang Sơn (đội CSGT số 4, phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội) cho biết, thực hiện cao điểm ra quân từ 15/4 đến kỳ nghỉ lễ 30/4 theo chỉ đạo của Bộ Công an và Công an Tp.Hà Nội, phòng CSGT triển khai kế hoạch tập trung xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. 

Đặc biệt, sau thời gian chống dịch Covid-19, hiện các công trình xây dựng, các dự án đã hoạt động trở lại dẫn đến tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động mạnh. Trong đó, nhiều phương tiện có dấu hiệu chạy sai tuyến, chạy không đúng thời gian quy định.

Theo đó, với tuyến đường Nguyễn Khoái, tất cả những loại xe tải có tải trọng 1,25 tấn đều sẽ bị cấm di chuyển trong thành phố vào giờ cao điểm. Thời gian cụ thể là từ 6:00 – 9:00 và từ 15:00 – 21:00. Ngoài 2 khung giờ này thì xe được hoạt động và lưu thông bình thường.

Đối với các loại xe tải trên 1,25 và dưới 2,5 tấn sẽ chỉ được phép di chuyển trong thành phố từ 21:00 – 6:00. Ngoài khung giờ này thì xe tải sẽ bị cấm vào thành phố. Nếu như phương tiện vẫn muốn di chuyển. Thì phải có giấy phép lưu hành được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

“Căn cứ vào tình hình thực tế, các tổ công tác sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát không cố định tại một vị trí nhất định để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm”, Đại uý Sơn chia sẻ.

Về khó khăn khi xử lý các trường hợp vi, Đại uý Sơn cho biết, các tài xế cũng có nhiều “chiêu trò” đối phó. Cụ thể, khi 1 tài xế bị xử lý hay phát hiện tổ công tác sẽ thông báo cho các tài xế khác để tránh né. Bởi vậy, các tài xế đều nắm rõ thời gian quy định nhưng vẫn cố tình vi phạm. 

Trong buổi kiểm tra, tất cả các trường hợp vi phạm đều bị lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, lỗi đi vào đường cấm sẽ bị phạt từ 200.000 - 2.000.000 đồng (tùy vào loại phương tiện), đồng thời có thể bị tước Giấy phép xe từ 1-3 tháng.