Môi trường

Hà Nội: TTGT bất ngờ kiểm tra, nhiều tài xế vi phạm bị xử lý

Những ngày qua thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã thường xuyên tiến hành tuần tra đột xuất, nhiều phương tiện có dấu hiệu vi phạm đã bị kiểm tra, xử lý.

Suốt nhiều năm qua, hàng chục ngàn hộ dân sống ven đường 70, thuộc các phường Thượng Cát - Liên Mạc - Tây Tựu - Phương Canh…, của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội khốn khổ, bức xúc vì giăc xe tải chở cao “có ngọn” không được che đậy cẩn thận hoành hành trên địa bàn gây bụi, bẩn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Đường 70 là tuyến đường hẹp và đông dân cư, mỗi ngày, có rất nhiều đoàn xe tải 4-5 chân phóng nhanh, vượt ẩu liên tục gây tắc đường mỗi lần tránh nhau, tiềm ẩn tai nạn giao thông. 

Đường 70, thuộc các phường Thượng Cát - Liên Mạc - Tây Tựu - Phương Canh…, của quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Nguyên nhà là bởi việc chở VLXD từ ven bờ sông Hồng ra QL32 đi tiêu thụ, đoàn xe tải có thể di chuyển qua đường Tây Thăng Long với nhiều làn xe thông thoáng nhưng các phương tiện này vẫn lựa chọn đi vào tuyến đường 70 hẹp, đông dân cư.

Sau loạt bài của Truyền hình Người Đưa Tin , nhiều người dân tin tưởng, ủng hộ với mong muốn xử lý dứt điểm tình trạng xe quá khổ quá tải, sớm ổn định tình hình tại địa phương, an toàn cho người tham gia giao thông.

Đường Tây Thăng Long với nhiều làn xe thông thoáng.

Ngày 7/12, Đội thanh tra giao thông Cầu, Đường bộ - Sở GTVT Tp.Hà Nội đã tiến hành tuần tra xử lý vi phạm đột xuất trên đường 70. Khi thấy lực lượng TTGT, một số xe tìm đường khác để “né” lực chức năng, nhiều xe khác thì dừng di chuyển.

Trong đó, ba xe ô tô tải mang BKS: 29C-84250; 14C-10699; 90C-10755 chở cát, sỏi đều có dấu hiệu vượt quá thành, thùng xe không được che đậy cẩn thận bị TTGT ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra.

Sau khi xem xét hành vi vi phạm, cả ba xe ô tô tải trên đều bị lực lượng TTGT lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe đối với lỗi “điều khiển ô tô vi phạm lỗi lôi kéo đất ra đường bộ gây mất ATGT, vệ sinh môi trường”.

Lực lượng TTGT tiến hành dừng nhiều phương tiện kiểm tra.

Tất cả các phường hợp vi phạm đều được tiến hành xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Với vi phạm trên, các tài xế xe tải cho biết đều đã nhận thức được hành vi và hứa sẽ không tái diễn vi phạm.

Lý giải về việc khi vận chuyển VLXD không đi qua đường Tây Thăng Long cho thông thoáng, ít dân cư thì các tài xế cho biết: “Thực tế đi qua đường 70 tuy hẹp nhưng gần hơn, đỡ tốn kém hơn”.

Trao đổi với PV về những khó khăn và kế hoạch tuyên truyền, xử lý vi phạm nhằm đảm bảo ATGT trên tuyến đường 70, ông Lê Thành Điểm, Đội Trưởng đội TTGT cầu, đường (thuộc Sở GTVT Tp.Hà Nội) cho biết: “Thực hiện công tác tuần tra, xử lý vi phạm trên địa bàn TP, đặc biệt tập trung về các tuyến đường có nhiều phương tiện vi phạm quá tải trọng, kích thước thành thùng, ô nhiễm môi trường,… dẫn đến bức xúc cho người dân. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng gặp nhiều khó khăn, khi các đối tượng hoạt động tinh vi, khi có xe công vụ ra đường là các phương tiện thông báo cho nhau bằng nhiều cách thức dẫn đến khó khăn trong việc xử lý được nhiều trường hợp vi phạm".

"Sau đây cần có sự đồng bộ giữa các ngành quản lý, tìm hiểu nguyên nhân chính để sớm có biện pháp giải quyết. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền xứ lý nghiêm kết hợp tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức các doanh nghiệp vận tải thường xuyên di chuyển trên địa bàn để có hướng tuyến thuận lợi, vừa đảm bảo cho nhân dân, vừa đảm bảo phát triển cho doanh nghiệp", ông Điểm cho hay.