An ninh - Hình sự

Hà Nội: Triệt phá ổ nhóm cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản

Không tìm được chị D., các đối tượng đã nhiều lần ném chất bẩn gồm dầu luyn, mắm tôm trộn với sơn vào nhà để “khủng bố” bố mẹ đẻ và bác ruột của con nợ.

Ngày 19/9, Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp. Hà Nội triệt phá ổ nhóm "tín dụng đen" cho vay lãi nặng, có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản do Lê Xuân Chiên, SN 1989, trú thôn Lã Côi, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội cầm đầu.

Tháng 11/2020, chị L.T.T.D., SN 1995, trú phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội đã 6 lần vay của Chiên với tổng số tiền 500 triệu đồng. Nhưng thực chất chị D. chỉ nhận được 443 triệu đồng, số tiền còn lại là 57 triệu đồng do Chiên tự cắt lãi. 

Vì chị D. không đủ khả năng trả nợ, đến tháng 1/2021, bác họ của chị là bà N.T.Đ., SN 1955 trú phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội đã đứng ra trả hết tiền cho Chiên và yêu cầu không được cho chị D. vay tiền nữa.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2021, khi chị D. tiếp tục vay 500 triệu đồng, Chiên đã giao Lê Anh Việt, SN 1997, thôn Trùng Quán, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội chuyển 345 triệu đồng cho chị D. vay dưới hình thức “bốc bát họ”, giữ lại 155 triệu đồng gọi là tiền lãi và tiền “giấy mực” và hẹn chị D. trong vòng 50 ngày sau phải trả cả gốc lẫn lãi.

Đến hẹn, chị D. tiếp tục không có tiền trả, Chiên và Việt đã liên tục đi tìm chị D. đã bỏ trốn để đòi nợ. Không tìm được “con nợ”, cả nhóm đã dùng sim rác nhắn tin đe dọa, khủng bố tinh thần mẹ đẻ chị D. và người bác đã đứng ra trả nợ cho chị D. một lần.

Chưa dừng ở đó, cả nhóm đã nhiều lần ném chất bẩn gồm dầu luyn, mắm tôm trộn với sơn vào nhà mẹ đẻ chị D. và bà Đ..Trong các đêm 9/9 và 14/9, nhóm Chiên – Việt đã ném chất bẩn vào cửa hàng số 68 ngõ 484 Hà Huy Tập (thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội) của con trai bà Đ. với mục đích “khủng bố” tinh thần cả nhà “con nợ”.

Nhận thấy hành vi của các đối tượng manh động, coi thường pháp luật và có đầy đủ dấu hiệu tội cưỡng đoạt tài sản và cho vay lãi nặng, Công an quận Long Biên và phòng Cảnh sát hình sự đã bắt giữ Chiên và Việt cùng 4 đối tượng nữa là Bùi Xuân Trưởng, SN 2000 ở huyện Kim Bôi, Hòa Bình; Phạm Văn Thắng, SN 1990; Nguyễn Viết Lãm, SN 1996 và Nguyễn Minh Vương, SN 1995, cùng ở huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Đồng thời, cơ quan chức năng cũng thu giữ 1 khẩu súng tự chế, 2 tuýp sắt dao gắn dao nhọn và 1 bình xịt hơi cay các đối tượng dùng để đi đòi nợ và ném chất bẩn.

Hiện vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Han (t/h từ Hà Nội Mới, Giao Thông)