Sự kiện

Hà Nội: Thực trạng các công trình tại Sóc Sơn sau 3 tháng tạm dừng cưỡng chế

Tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 3 tháng sau khi thực hiện lệnh tạm dừng cưỡng chế các công trình ở thôn Minh Tân, Sóc Sơn (Hà Nội), đến nay một số công trình đã hoàn thành, còn vài công trình vẫn đang trong quá trình thi công.

Vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm và bức xúc về tình trạng đất rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bị "xẻ thịt" làm biệt thự, nhà hàng, các công trình trái phép ở 2 xã Minh Tân và xã Minh Trí.

Tuy nhiên, tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn) có những đặc thù riêng. Được biết, diện tích đất rừng ở đây là đất người dân khai hoang thành vùng kinh tế mới từ mấy chục năm trước, vì vậy việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Tháng 8/2019, thực hiện chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và UBND TP. Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành Công văn số 1559/UBND - VP yêu cầu Đội Quản lý trật tự Xây dựng Đô thị huyện Sóc Sơn, UBND xã Minh Trí tạm dừng việc cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí (Sóc Sơn, Hà Nội).

 UBND huyện Sóc Sơn cũng yêu cầu Thanh tra huyện, đội Quản lý trật tự Xây dựng Đô thị huyện Sóc Sơn rà soát hồ sơ pháp lý liên quan đến việc cưỡng chế và giải quyết khiếu nại của công dân, phối hợp với Thanh tra thành phố đề xuất UBND TP. Hà Nội báo cáo Thanh tra Chính phủ.

Tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 3 tháng, sau khi thực hiện lệnh tạm dừng cưỡng chế các công trình ở thôn Minh Tân, Sóc Sơn (Hà Nội), đến nay một số công trình đã hoàn tất các hạng mục, bên cạnh đó, còn một vài công trình vẫn đang trong quá trình thi công.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Người Đưa Tin, một số công trình xây dựng trước đó đã được hoàn thành.

Một số công trình khác vẫn đang thi công, máy móc vẫn hoạt động.

Tuy nhiên, hoạt động xây dựng ở đây không còn rầm rộ như trước.

Với người dân nơi đây, việc quyết định tạm dừng cưỡng chế phá dỡ các công trình ở thôn Minh Tân là để rà soát, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng thời làm rõ hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án quy hoạch rừng Sóc Sơn là quyết định hợp lòng dân, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Cũng liên quan đến sai phạm tại xã Minh Phú, đại diện xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết, hiện nay đơn vị đã tiến hành cưỡng chế xong được 14 hộ và còn 4 hộ đang làm đơn khiếu nại.