Sự kiện

Hà Nội thu phí phương tiện vào nội đô bằng cách nào?

Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ cùng với liên ngành thành phố khảo sát, phân ra từng khu vực, từng tuyến phố cần hạn chế xe đi vào để thu phí nhằm làm giảm ùn tắc.

Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030" vừa mới được Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đồng ý đang được dư luận quan tâm. Đặc biệt, dư luận băn khoăn nhất là việc các chủ phương tiện sẽ phải nộp phí như thế nào?

Hà Nội thu phí phương tiện vào nội đô bằng cách nào?

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Giám đốc sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: “Sau khi được Chính phủ đồng ý về đề án quản lý phương tiện, lãnh đạo thành phố đã giao cho sở GTVT chủ trì lấy ý kiến các sở ban ngành và địa phương để lập đề án thu phí”.

“Chúng tôi đang lấy ý kiến của các chuyên gia, các sở ban ngành và các quận, huyện địa phương để tổng hợp các ý kiến tìm phương án tối ưu nhất đảm bảo được lợi ích của người dân và Nhà nước. Sở GTVT Hà Nội sẽ cùng với liên ngành thành phố khảo sát, phân ra từng khu vực, từng tuyến phố cần hạn chế xe đi vào để giảm ùn tắc”, ông Viện chia sẻ.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, sở GTVT đang khảo sát khu vực đầu tiên được xác định để phân vùng phương tiện hoạt động sẽ phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào nội đô. TP.Hà Nội sẽ có biện pháp thu phí hiện đại, không gây ảnh hưởng đến hoạt động của phương tiện khi tham gia giao thông trên đường.

Cụ thể, TP.Hà Nội sẽ thu phí tự động tất cả các phương tiện đặc biệt là ôtô phải mở tài khoản ngân hàng và trang bị thiết bị thu phí tự động để các trạm thu phí tự nhận biết, trừ tiền; cơ quản lý kiểm soát, điều tiết khi đi vào các khu vực bị hạn chế.

Ngoài ra, để thu phí môi trường, TP.Hà Nội đang đề xuất khi ôtô đến các trạm đăng kiểm theo định kỳ sẽ đóng khoản phí này như phí sử dụng đường bộ.

Trước đó, TP.Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng đề nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định để thực hiện đề án tăng cường quản lý phương tiện giao thông trong nội thành thông qua việc thu phí phương tiện đi vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Lãnh đạo TP.Hà Nội cho rằng, việc thu phí sẽ trực tiếp tác động vào các chuyến đi của người tham gia giao thông có nhu cầu đi vào vùng cần hạn chế; từ đó người tham gia giao thông sẽ cân nhắc phương tiện di chuyển cho phù hợp.

Sau khi xem xét, văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về việc đồng ý để TP.Hà Nội lập đề án thu phí phương tiện vào nội đô.

Qua đó, các đề nghị của bộ Tài chính về các nội dung Hà Nội đề xuất liên quan đến bổ sung phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP.Hà Nội có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường đã được Chính phủ đồng ý.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng yêu cầu UBND TP.Hà Nội tiếp thu các ý kiến của bộ Tài chính để lập “đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới”, trình HĐND TP.Hà Nội trước khi báo cáo Chính phủ theo đúng quy định tại Luật phí và Lệ phí.

UBND TP.Hà Nội báo cáo bộ Tài chính về cơ sở pháp lý, sự cần thiết, nội hàm và tác động của khoản phụ thu ô nhiễm môi trường theo mức khí thải khi lưu hành của phương tiện cơ giới đường bộ.

Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của UBND TP.Hà Nội, chủ trì, phối hợp với bộ Tài nguyên và Môi trường, bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định về phí bảo vệ môi trường đối với khí thải.

Thế Anh