Sự kiện

Hà Nội tận dụng “thời gian vàng” xét nghiệm diện rộng toàn thành phố

Hà Nội tập trung mọi nguồn lực, xét nghiệm theo truy vết, khoanh vùng, bóc tách triệt để F0, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan, bùng phát.

Thông tin việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc quy mô toàn thành phố được UBND TP. Hà Nội công bố tối 10/8.

Theo đó, trước diễn biến hết sức phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, thành phố Hà Nội đã thực hiện giãn cách xã hội từ ngày 24/7/2021. Tuy nhiên, mỗi ngày Hà Nội vẫn ghi nhận số ca mắc mới ở mức cao (60-80 ca mắc mới/ngày), đặc biệt đã có nhiều chùm ca bệnh phức tạp với số lượng ca mắc lớn, nhiều ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Dịch bệnh đã xuất hiện trong các bệnh viện, nhà máy sản xuất, cơ quan, doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, chợ đầu mối... và tiếp tục có nguy cơ bùng phát nếu không có các biện pháp quyết liệt hơn nữa.

Xác định xét nghiệm là yếu tố quan trọng hàng đầu, Hà Nội đã quyết định xét nghiệm khoảng 300.000 mẫu tại các khu vực, đối tượng có nguy cơ cao ở 30 quận, huyện, thị xã nhằm phát hiện sớm người mắc bệnh, từ đó đánh giá tình hình và có các biện pháp chống dịch kịp thời.

Để chuẩn bị cho việc xét nghiệm sàng lọc diện rộng, Hà Nội nâng năng lực xét nghiệm đạt trên 200.000 mẫu/ngày và trả kết quả xét nghiệm nhanh nhất. Ngoài ra, thành phố huy động các cơ sở, lực lượng y tế của Trung ương, công an, quân đội, ngoài công lập và các nguồn lực xã hội cùng nhân dân trên địa bàn tham gia chiến dịch lấy mẫu, xét nghiệm.

Hà Nội xét nghiệm diện rộng trên địa bàn toàn thành phố (Ảnh: Phạm Tùng).

Từ ngày 9 đến 17/8, ngành Y tế Thủ đô sẽ xét nghiệm tối đa khoảng 1,3 triệu mẫu bằng kỹ thuật RT-PCR cho toàn bộ người dân trong "vùng đỏ" - khu vực trong các xã, phường nguy cơ rất cao. Đây là các trường hợp di chuyển, tiếp xúc nhiều như: chuỗi cung ứng, chợ, công nhân, bảo vệ các tòa nhà...

Cũng trong khoảng thời gian trên, thành phố sẽ triển khai xét nghiệm test nhanh khoảng 2 triệu mẫu tại các khu vực, đối tượng có nguy cơ cao.

Xét nghiệm cho “nhóm da cam” bao gồm nhân viên y tế, bệnh nhân, người lao động trực tiếp tại các chuỗi cung ứng, lái xe, shipper, bảo vệ tòa nhà... là một trong những nhóm đối tượng được xét nghiệm sàng lọc.

Những khu vực "vùng xanh" - vùng không có dịch, mỗi hộ gia đình lấy đại diện một mẫu của một thành viên có nguy cơ cao nhất (căn cứ theo lịch sử di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, thường xuyên tới các khu vực nguy cơ cao như bệnh viện, chợ...).

Bên cạnh đó, việc xét nghiệm cho những người có triệu chứng ho, sốt... qua khai báo y tế vẫn được các đơn vị liên quan thực hiện.

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Sở Y tế chủ trì điều phối việc phân luồng xét nghiệm trên toàn địa bàn thành phố; giao Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội điều tra dịch tễ và chỉ định vùng nguy cơ, nhóm nguy cơ, số lượng mẫu xét nghiệm cần thực hiện.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc sở Y tế Hà Nội khẳng định, đây là đợt lấy mẫu xét nghiệm lớn nhất từ trước đến nay trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, quyết thực hiện nhanh nhất kế hoạch để đạt được mục tiêu phát hiện, khoanh vùng ổ dịch, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, truy vết triệt để F1, khoanh vùng và giảm “vùng đỏ” (vùng có dịch), không để phát sinh chùm ca bệnh mới và bảo đảm an toàn, giữ vững “vùng xanh” hiệu quả, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội có 1.918 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1111, số mắc là đối tượng đã được cách ly 807.

Thanh Lam