Dân sinh

Hà Nội: Shipper tất bật sau khi quán ăn chỉ được bán mang về

Sau khi dịch vụ ăn uống ở Hà Nội chỉ được bán đồ mang về, lượng người đặt hàng mua về tăng vọt, đồng nghĩa các shipper tăng được thêm đơn hàng.

Từ 12h ngày 25/5, Hà Nội tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ gồm nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn, uống tại chỗ và chỉ cho phép bán hàng mang về.

Tâm lý chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân hạn chế ra đường khiến nhiều quán ăn giảm hẳn lượng khách đến ăn trực tiếp, thay vào đó là đặt mua online và chờ shipper giao đến tận tay.

Ghi nhận của PV, nhu cầu đặt đồ ăn online tăng vọt, các shipper hoạt động đông hơn thường lệ.

Anh Nguyễn Ngọc Nam (Shipper) cho biết: "Khi dịch bùng trở lại, đơn hàng ăn uống tăng lên khá mạnh. Nhất là trong trưa nay, số đơn hàng “nổ” liên tục chúng tôi chạy hết công năng cũng không đáp ứng được đủ nhu cầu của khách".

Các địa điểm cửa hàng được đánh gia cao luôn có nhiều người giao hàng đứng đợi, theo các lái xe do đứng đây dễ "nổ" đơn hàng, đỡ mất công đi xa lấy.

Tại một quán được đánh giá cao trên các ứng dựng đặt hàng, nhân viên quán tất bật làm đồ ăn cho shipper giao hàng. Bà Lê Thi Thoan (chủ quán Cây Xoài, A4 Thành Công, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Từ sau khi Hà Nội chỉ đạo, không được bán đồ ăn cho khách ăn tại quán, chúng tôi đã phải chuẩn bị các phương án bán hàng mang về sao cho đảm bảo. Nếu người mua đến đông sẽ phải đứng giãn cách, đông quá thì chúng tôi sẽ không nhận khách nữa, ai không đeo khẩu trang chúng tôi cũng sẽ không bán".

Theo quan sát, cửa hàng đã chuẩn bị nước sát khuẩn tay, đảm bảo thêm cho công tác phòng, chống dịch.

Tại quán bún chả trên phố Thành Công (Đống Đa, Hà Nội), chủ quán đã chủ động gói nhiều suất ăn có sẵn, thuận lợi cho người đến mua hàng.

Mỗi suất ăn đều được gắn mã ship.

Ông Hùng, chủ cửa hàng bún chả chia sẻ: "Do đã có kinh nghiệm từ những đợt dịch trước, cửa hàng chúng tôi đã chủ động làm sẵn đồ, khi shipper đến chỉ mất 30s là có thể đem được đồ đi".

Nhiều tài xế cho biết, buổi trưa là giờ cao điểm nhất. Bên cạnh một số cửa hàng làm chuyên nghiệp, thì cửa hàng nhiều đơn, phải chờ tới 30 phút mới đến lượt, đôi khi lâu quá, khách hàng còn hủy đơn.

Tại quán cơm số 17 Chùa Láng (Đống Đa), đông đảo shipper có mặt lấy đồ.

Tại ngõ 32 Chùa Láng, nơi có quán Nem nướng được đánh giá cao trên ứng dụng, tình trạng shipper tấp nập ra vào tương tự.

Đông đảo shipper tại quán cơm số 29 Chùa Láng.

Để phòng dịch, chủ quán đã bố trí cho các shipper ngồi vào bàn có vách ngăn.

Dưới chân các chung cư, văn phòng, không khó thấy những người vận chuyển đồ ăn đứng đợi dưới nắng gắt.

Đợi khách hơn 20 phút dưới chân tòa nhà, bạn Trần Mạnh Quân tâm sự: "Bọn tôi đợi lấy đồ đã mất gần 30 phút, xong đưa được đên tay khách vẫn còn lâu, nghề này vất vả lắm".

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều ngành nghề lao đao, khốn khó, và chỉ ít những công việc có thể duy trì, nhìn dường như là tăng vọt, những người giao hàng (shipper) là một điển hình, hối hả chạy ngược xuôi nhưng không giao được đến tay khách hoặc quá lâu sẽ gặp những rủi ro lớn.