Bất động sản

Hà Nội: Rùng mình dự án tái định cư trở thành tụ điểm ma túy

Không ít dự án nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp, “vườn không nhà trống”, thậm chí trở thành chốn nương náu của những tệ nạn.

Hàng loạt dự án nhà tái định cư nằm giữa lòng Hà Nội xây lên nhiều năm vẫn “ế”, ngay cả các dự án được xây dựng trên “đất vàng” Thủ đô cũng đang trong tình trạng "khan hiếm" người, công trình bỏ không gây lãng phí nghiêm trọng.

Có thể điểm qua một số khu tái định cư đang phải “mời gọi” các hộ dân đến nhận nhà, như khu tái định cư OCT ở Bắc Linh Đàm, một số tòa dự án Nam Trung Yên, dự án tái định cư Sài Đồng (Long Biên), dự án tái định cư Hoàng Cầu, dự án tái định cư 4A Tạ Quang Bửu (Bách Khoa),...

Không ít dự án tái định cư, cả số đã đưa vào sử dụng lẫn số bỏ hoang đều đang trong tình trạng xuống cấp về chất lượng.

Qua khảo sát của PV Người Đưa Tin tại hai dự án tái định cư 4A Tạ Quang Bửu và Hoàng Cầu, nhiều tòa nhà chưa hề được đưa vào sử dụng đã có những dấu hiệu rêu mốc, tróc lở, thậm chí, một số tòa nhà đã có bóng dáng người ở, vẫn bị xem như chốn không người và xuất hiện tệ nạn.

 

Dự án tái định cư 4A Tạ Quang Bửu với 24 tầng đã được xây dựng rồi bỏ hoang phí suốt 10 năm chưa có bóng người đến nhận nhà.

 

Bắt đầu xuất hiện dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp.

 

Hiện tại, tòa nhà đang được sơn sửa cả bên trong lẫn bên ngoài. Dự kiến ít nhất 1 tháng nữa mới hoàn thành.

Mặt tiền của tòa nhà vẫn bị che khuất bởi những hộ gia đình thuộc diện giải tỏa nhưng chưa chịu di dời.

 

3 tòa nhà CT2A, CT2B và CT2C trong dự án tái định cư Hoàng Cầu vẫn còn trống rất nhiều, mới chỉ có 40/300 hộ.

 

Một vài hộ gia đình thưa thớt giữa mấy trăm căn.

 

Cỏ dại mọc tràn lan, rác vương vãi quanh những tòa nhà.

 

Bộ mặt "nhếch nhác" tại dự án tái định cư Hoàng Cầu, người dân sống quanh ở khu dân cư xung quanh tận dụng làm sân phơi.

 

Bên cạnh sự xuống cấp, các tòa nhà vắng người trở thành một tụ điểm sử dụng ma túy. Trên hành lang tầng 2 la liệt những chiếc bơm kim tiêm vẫn còn đọng lại máu.

 

Theo anh N.V.T., nhân viên bảo vệ tòa nhà, không cần chờ đêm khuya, các đối tượng thường tụ tập lén lút sử dụng ma túy ngay khi trời vừa sáng hoặc chiều muộn. Thậm chí ăn uống, ngủ nghỉ tại đây.

 

Anh T. cho biết thêm: “Chúng tôi đã cố gắng để hạn chế các đối tượng sử dụng ma túy, trước đây, chúng ngồi ngay trong hầm để xe, vỏ bơm kim tiêm tràn lan. Sau khi tiến hành dọn dẹp thường xuyên từ tháng 6, cũng đỡ hơn”.

 

Bên cạnh tệ nạn ma túy, nhân viên bảo vệ tòa nhà còn thường xuyên phải đối mặt với nạn trộm cắp xuất hiện trong 3 tòa nhà vắng người. Chúng lang thang "dòm ngó" nhiều tài sản lớn nhỏ.

 

Người dân “hiếm hoi” sống trong những tòa nhà này cũng luôn cảm giác lo âu, bất an khi những tệ nạn vây quanh mỗi ngày. Những đứa trẻ vẫn vô tư vui đùa ngay cạnh khu vực có cả bãi bơm kim tiêm.

 

Cẩm Mịch