Dân sinh

Hà Nội rực rỡ tháng Tư về

Tháng Tư, cả Hà Nội rực rỡ bởi những xe hoa trên khắp các góc phố. Trong tiết trời mát lành, người dân Hà thành dễ xao lòng trước vẻ đẹp tinh khôi, dịu dàng của các loài hoa.

Ở Hà Nội, đi dọc theo các phố Thụy Khuê, Thanh Niên, Láng Hạ, Phan Đình Phùng…bất cứ ai cũng dễ dàng bắt gặp những chiếc xe đạp chở đầy hoa đẹp đến mê hồn.

Những chiếc xe đạp chở đầy hoa loa kèn (ảnh: Minh Nhung)

Sau chuỗi ngày âm u với mưa nồm ẩm ướt, Hà Thành sẽ trở nên đẹp rực rỡ trong ánh nắng đầu hè. Tháng 4 về, Hà Nội rực rỡ với muôn vàn loài hoa, từ hoa sưa, hoa gạo, hoa cẩm chướng, cúc họa mi… cho đến hoa loa kèn, mỗi loài lại có một ý nghĩa khác nhau. Khi Hà Nội vào thời khắc giao mùa, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiếc xe chở đầy hoa loa kèn – loài hoa đại diện cho sự trinh nguyên, thánh khiết rong ruổi trên khắp phố phường.

Không rực rỡ như các loài hoa khác nhưng hoa loa kèn lại mang sắc trắng tinh khôi, giản dị và có hương thơm tinh khiết. Giữa những con phố nhộn nhịp, đông đúc người và xe, đâu đó ta sẽ bắt gặp những gánh hoa loa kèn trắng muốt, tượng trưng cho vẻ thanh lịch, sang trọng và cao quý.

Hoa loa kèn không có mùi hương đặc biệt nhưng nó vẫn ăn sâu vào tiềm thức của những người con Hà Nội bởi vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nhưng lại rất đỗi thanh cao. Hoa loa kèn còn được gọi là hoa huệ tây hay hoa bách hợp.

Hoa loa kèn còn gọi là Huệ Tây, thuộc họ Liliaceae. Loài hoa này có xuất xứ từ Nhật Bản và được du nhập vào Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Ở Việt Nam, hoa loa kèn được trồng nhiều ở Đà Lạt do hợp khí hậu.

Hoa loa kèn trắng phổ biến hơn cả (ảnh: Minh Nhung)

Hoa loa kèn có rất nhiều loại nhưng kèn trắng vẫn là hoa đẹp nhất, phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất!

Ở Hà Nội từ xa xưa, hoa loa kèn được xem như một thứ hoa sang trọng, quý phái, một thứ gì đó rất trong sáng và nhẹ nhàng.

Hoa loa kèn được bày bán nhiều nơi (ảnh: Minh Nhung).

Loa kèn được các chị các cô đón về nhà (ảnh: Minh Nhung).

Những gánh hàng hoa loa kèn trên chiếc xe đạp cũ xuất hiện ở mọi con đường và theo chân các cô, các chị về nhà. Hà Nội thường ngày vội vàng là thế nhưng nay bỗng chốc nên thơ và lãng mạn biết bao!

Chạy xe dọc các tuyến đường hoa khó ai có thể kìm lòng trước vẻ đẹp của nó. Người người dừng xe, chọn cho mình vài bông hoa thật đẹp. Những bó hoa loa kèn được bán với giá 20.000 đồng/10 bông.

Khó ai có thể kìm lòng trước vẻ đẹp của hoa loa kèn (ảnh: Minh Nhung).

Hoa loa kèn đẹp nhưng đỏng đảnh lắm. Muốn hoa được tươi và tỏa hương thơm thì người bán phải tưới cho hoa đẫm nước.

 Muốn hoa được tươi, người bán phải tưới đẫm nước (ảnh: Minh Nhung).

Những người yêu hoa cũng không quên lưu lại những khoảnh khắc bên hoa. (ảnh: Minh Nhung)

Hai vợ chồng bác bán hoa cũng chuộng hoa và hạnh phúc khi những bông hoa loa kèn được đón về tay mọi người. (ảnh: Minh Nhung)

Dạo quanh các phố phường Hà Nội đầy hoa loa kèn những ngày tháng Tư này, chúng ta mới cảm nhận được những vần thơ hay:

 “Tháng tư của anh…ngày gió và em
Góc phố nhỏ
Ôm cuộc tình sâu lắng
Loa Kèn nở
Da em mềm sắc trắng
Bờ môi ngoan thơm ngọt một làn hương”

Minh Nhung