Sự kiện

Hà Nội: Quận Ba Đình ra quân săn bắt chó thả rông

Chó thả rông sau khi bắt sẽ được đưa về trụ sở UBND phường sở tại. Sau 48 giờ, nếu không có chủ đến nhận, chó được bàn giao cho Trung tâm động vật Hà Nội hoặc Học viện Nông nghiệp.

Zing.vn thông tin, UBND quận Ba Đình đã thành lập 14 đội bắt chó thả rông tại 14 phường của quận này.

Đây là nội dung kế hoạch của UBND quận Ba Đình nhằm nâng cao nhận thức của người dân và trách nhiệm cộng đồng đối với phòng, chống bệnh dại. Bên cạnh đó, quận cũng hướng tới giám sát hiệu quả vật nuôi trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo UBND quận Ba Đình, mỗi đội có 6-8 người gồm bảo vệ tổ dân phố, công an, nhân viên tư pháp, y tế, nhân viên thú ý phường, cán bộ chuyên trách bắt chó. Các cán bộ được tập huấn kiến thức phòng bệnh dại, kỹ năng bắt chó thả rông...

Các đội bắt chó thả rông luôn mang theo các biển để tuyên truyền cho người dân (ảnh: Zing.vn).

Trao đổi với báo Nông nghiệp Việt Nam, UBND quận Ba Đình cho biết, trong đợt ra quân vừa qua, đội chuyên trách đã bắt được nhiều chó thả rông, xử phạt tổng cộng 4,5 triệu đồng. Nhiều trường hợp đội chuyên trách chỉ nhắc nhở chủ chó thả rông ra ngoài đường; mức phạt mỗi trường hợp từ 1-2 triệu đồng.

“Với chó thả rông, đội chuyên trách sẽ bắt mang về phường để xử lý. Cụ thể, nếu sau 48 giờ lưu giữ tại phường, mà không có chủ đến nhận thì chúng tôi sẽ bàn giao chó cho Trung tâm động vật Hà Nội hoặc Học viện Nông nghiệp”, đại diện UBND quận Ba Đình cho biết hướng xử lý.

Bên cạnh đó, quận Ba Đình cho hay sẽ tổ chức các đội tuyên truyền, đề nghị chủ nuôi chó, mèo khai báo và đăng ký với chính quyền địa phương thông qua tổ trưởng tổ dân phố.

Quận cũng yêu cầu chủ vật nuôi ký cam kết nuôi nhốt (hoặc xích), giữ chó trong khuôn viên gia đình, chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để chó, mèo nuôi cắn người.

Ba Đình là quận thứ hai của Hà Nội lập đội săn bắt chó thả rông phòng bệnh dại. Trước đó, cuối năm 2018, quận Thanh Xuân tổ chức các đội tương tự nhưng đến nay không còn hoạt động thường xuyên.

Theo Nghị định 04/2020 của Chính phủ, hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng. Người nuôi để chó mèo phóng uế nơi công cộng bị phạt 100-300 ngàn đồng.

Chó thả rông bị bắt sau 48 giờ không có người nhận, sẽ được được đến các trung tâm cứu hộ động vật.

Bá Di (T/h)