Sự kiện

Hà Nội: Phong tỏa “mềm” chung cư Hemiso do liên quan đến Covid-19

Chung cư Hemisco Xa La (Hà Đông) đã được lực lượng chức năng phong tỏa tạm thời sau khi ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là người về từ TP.HCM.

Tối ngày 3/6, hơn 500 hộ dân chung cư Hemisco được yêu cầu không ra khỏi nhà. Nhân viên y tế phun khử khuẩn toàn bộ khu vực, tiến hành phong tỏa trước sảnh tòa chung cư để làm nhiệm vụ y tế.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch UBND phường Phúc La, cho biết việc phong tỏa liên quan đến một ca nghi mắc là nam, 39 tuổi, trú tại tầng 21 tòa nhà. "Ca nghi nhiễm này không tiếp xúc nhiều người, chúng tôi áp dụng phong tỏa mềm để truy vết, sau đó sẽ nới lỏng", ông Tiến nói và cho hay hiện xác định 6 F1.

Trong khi tòa chung cư bị phong tỏa, chỉ có cư dân bên ngoài trở về nhà là được phép vào bên trong và cách ly y tế tại nhà.

Đồ tiếp tế được chuyển vào trong thông qua sự giám sát của lực lượng chức năng và được nhân viên bảo vệ mang nhận mang vào, tránh người bên trong và bên ngoài tiếp xúc trực tiếp với nhau.

Theo CDC Hà Nội, ca nghi mắc Covid-19 bay từ Hà Nội vào TP HCM và ở tại khách sạn Harmony trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1. Trong thời gian ở TPHCM, anh này đến làm việc tại Công ty Cổ phần Bất động sản Cent Group tại số 326 Võ Văn Kiệt, phường Cổ Giang, quận 1.

Khoảng 20h ngày 30/5, anh về Hà Nội trên chuyến bay VN220, số ghế 35G, hạ cánh tại sân bay Nội Bài khoảng 22h10. Nghe được thông tin công ty Cent Group có bệnh nhân nên anh này gọi lái xe riêng đưa về nhà tại tòa Hemisco Xa La, tự cách ly tại phòng riêng và khai báo với trạm Y tế phường Phúc La.

Ngày 2/6, anh được trung tâm Y tế Hà Đông lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 3/6, CDC Hà Nội thông báo anh dương tính với nCoV. Tuy nhiên, trường hợp này chưa được bộ Y tế công bố nên coi là ca nghi mắc.

CDC Hà Nội thông báo tìm người đi trên chuyến bay VN220 ngày 30/5 từ TPHCM ra Hà Nội, đặc biệt hành khách ngồi hàng ghế từ 33 đến 37. Người đã đi trên chuyến bay này tự cách ly tại nhà và liên hệ ngay với trạm y tế, trung tâm Y tế trên địa bàn hoặc gọi điện thoại đến số 0969.082.115/0949.396.115.

6 trường hợp F1 của ca dương tính SARS-CoV-2 được trang bị đồ bảo hộ để đi cách ly ngay trong đêm. Sơ bộ điều tra được 6 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân bao gồm 5 người trong gia đình và 1 lái xe.

Hiện tại, CDC Hà Nội cùng với TTYT quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra xác minh các trường hợp người tiếp xúc gần để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm và cách ly.