Sự kiện

Hà Nội phân bổ và sử dụng gần một triệu liều vắc-xin Sinopharm ra sao?

Gần 1 triệu liều vắc-xin Sinopharm do bộ Y tế cấp đã được sở Y tế Hà Nội phân bổ về 30 quận, huyện phục vụ công tác tiêm chủng.

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành văn bản 545 về việc tiếp tục triển khai tiêm chủng vắc-xin Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội đợt 13.

Theo nội dung văn bản này, sở Y tế đã phân bổ 999.600 liều Sinopharm cho các quận, huyện để thực hiện tiêm mũi 1 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn thuộc nhóm các nhóm đối tượng ưu tiên chưa được tiêm chủng theo chỉ đạo của Chính phủ, bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội. Tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1 đủ thời gian theo quy định.

Sở Y tế Hà Nội đã phân bổ 999.600 liều Sinopharm cho các quận, huyện.

Cụ thể, đối tượng là lực lượng tuyến đầu chống dịch theo Nghị quyết 21; người mắc bệnh mạn tính (theo danh sách bệnh nhân mạn tính quản lý tại các bệnh viện, trung tâm y tế); phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên; người trên 65 tuổi; người làm trong các chuỗi cung ứng dịch vụ thiết yếu; công nhân tại các khu công nghiệp, chế xuất, cụm công nghiệp, điểm công nghiệp, người nước ngoài đang sinh sống trên địa bàn thành phố; người lao động của các đơn vị có đóng góp cho công tác phòng chống dịch của thành phố; các nhóm đối tượng khác căn cứ vào lượng vắc-xin được phân bổ.

Sở Y tế yêu cầu các TTYT quận, huyện khẩn trương xây dựng kế hoạch tiêm chủng chiến dịch vắc-xin Covid-19 đợt 13, căn cứ đối tượng cần tiêm, đã tiêm, số lượng vắc-xin được phân bổ đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng, khẩn trương và tổ chức tiêm ngay sau khi nhận được vắc-xin để đáp ứng ngay với công tác phòng chống dịch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật được giao nhiệm vụ căn cứ vào số đối tượng cần tiêm, đã tiêm của các đơn vị, số lượng vắc xin được phân bổ theo các quyết định của bộ Y tế xây dựng kế hoạch phân bổ vắc xin các đợt tiếp theo đảm bảo minh bạch, đúng đối tượng, kịp thời; tập huấn, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện hướng dẫn, chỉ đạo chuyên môn mới của bộ Y tế, viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; cử cán bộ theo dõi, đôn đốc các đơn vị khẩn trương tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 các đợt ngay khi nhận được và báo cáo kết quả về sở Y tế.

Sở Y tế cũng yêu cầu đẩy mạnh công tác truyền thông về lợi ích của tiêm chủng trên các phương tiện thông tin đại chúng và sự cần thiết thực hiện tiêm sớm trong giai đoạn hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “vắc-xin tốt nhất là loại vắc-xin được tiêm sớm nhất”, không để xảy ra tình trạng lựa chọn, chờ đợi để được tiêm loại vắc-xin khác.

Thanh Lam