Dân sinh

Hà Nội: Nhiều shipper bị lập biên bản

Ngày 25/7, nhiều shipper bị lập biên bản, xử phạt hàng triệu đồng khi ra đường không cần thiết, vi phạm phòng chống dịch.

Theo quyết định của UBND TP. Hà Nội, các phương tiện xe khách, xe taxi, xe "ôm", xe công nghệ đều không được chở khách, vận chuyển hàng hóa trong thời gian Hà Nội giãn cách xã hội phòng, chống Covid-19.

Vì vậy, những người chạy xe 2 bánh để mưu sinh, kể cả truyền thống như xe ôm hay đội ngũ tài xế công nghệ đều phải tạm dừng hoạt động khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội từ 6 giờ sáng ngày 24/7/2021.

Về vấn đề liên quan đến các tài xế công nghệ, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định, đội ngũ giao hàng của các ứng dụng công nghệ như Grab, Now, Be… sẽ bị cấm, lý do "shipper di chuyển nhiều, tiếp xúc khắp thành phố nên nguy cơ lây nhiễm, truyền dịch bệnh rất cao".

Theo ghi nhận của PV, do nhiều người chưa nắm được quy định này nên ngày 25/7, tại các điểm chốt trực của lực lượng chức năng trên đường phố Hà Nội, đã có khá nhiều người giao hàng, shipper đã bị lập biên bản vì vi phạm quy định trên.

Chỉ có những xe vận chuyển 2 bánh là nhân viên các doanh nghiệp bưu chính viễn thông và các siêu thị vẫn được phép hoạt động, trên cơ sở có đăng ký và chịu trách nhiệm về công tác phòng dịch.

Được biết, doanh nghiệp và các đơn vị phải lên danh sách và chịu trách nhiệm quản lý đối tượng này. Sau khi đơn vị lên danh sách đội ngũ vận chuyển này và gửi sang sở GTVT để được cấp một tin nhắn gắn mã thông tin được phép lưu thông.

Chưa nắm được quy định mới, ông H. (Hoàng Mai, Hà Nội) buồn bã cho biết: "Dịch bệnh khó khăn quá, nên cố gắng ra đường gặp được khách nào hay khách đó. Nay bị lực lượng chức năng xử phạt, tuyên truyền tôi cũng nhận thức được hành vi của mình".

Với lỗi ra đường không cần thiết ông H. bị xử phạt 1 triệu đồng.

Tại khu vực Hàng Gai - Lương Văn Can, nhiều người dân bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra việc ra đường phòng, chống dịch.

Những ai có lý do chính đáng, xuất trình đủ, đúng giấy tờ sẽ được di chuyển.

Còn đối với những trường hợp vi phạm, đều bị xử lý nghiêm. Di chuyển ngoài đường ông B. (Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra. Do ra đường không cần thiết ông B. bị xử phạt 2 triệu đồng.