Sự kiện

Hà Nội: Người dân bỏ phiếu chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Sáng 1/3, triển lãm để tham vấn ý kiến cộng đồng về kết quả thi tuyển và tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã chính thức khai mạc.

Sáng nay, tại nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã tổ chức giới thiệu phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo . Triển lãm kéo dài từ ngày 1/3-31/3/2022 do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tổ chức.

Tại buổi triển lãm, ban tổ chức lựa chọn 3 phương án đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và một phương án theo hình thức tuyển chọn trưng bày để tham vấn ý kiến cộng đồng trước khi báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định phê duyệt kết quả.

Ngay trong buổi sáng khai mạc, đã có khá đông các nhà chuyên môn trong và ngoài nước cũng như người dân Thủ đô đến tham quan và cho ý kiến đóng góp đối với các phương án kiến trúc.

Bạn trẻ Lê Văn Đạt (Sinh viên Trường Đại học Kiến trúc, Hà Nội) cho biết, trong khi đọc báo thấy có thông tin về việc triển lãm lựa chọn phương án để xây cầu Trần Hưng Đạo, cậu đã tức tốc từ nhà tới xem. "Trong quá trình đi học, mình đã được biết đến nhiều thiết kế cầu nổi tiếng của các thành phố trên thế giới, bản thân Hà Nội cũng có những cây cầu nổi tiếng như cầu Long Biên chẳng hạn. Trong các thiết kế mà tôi vừa quan sát thì tôi thấy phương án số 18 là đẹp nhất...", bạn Đạt nói.

Cảm nhận chung của người dân tham dự triển lãm là mong muốn thông qua các ý kiến tham vấn, các cơ quan chức năng của thành phố lựa chọn được phương án phù hợp để sau này vừa có một cây cầu đẹp, xứng với tầm vóc và vị thế Thủ đô song phải thuận tiện đi lại.

Phương án thiết kế số 12 (giải Nhất) cây cầu có thiết kế mang biểu tượng về sự bất tận của không gian và thời gian cho Hà Nội. 

Thiết kế cầu đạt giải Nhất là dầm, nhịp và trụ cầu xây dựng bê tông vĩnh cửu, dây văng cách điệu. Ấn tượng của cầu là hệ thống dây văng - vòm cầu được thiết kế hình rồng lượn cách điệu. Cầu chính dạng cầu vòm thép dài 900m. Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp rộng 40,66m, tại trụ cầu rộng 47,76m. 

Phương án thiết kế kiến trúc 18 (giải Nhì) có chủ đề Hào khí Đông Á - Hào khí rồng thiêng. Cầu được thiết kế vòm thép, kết cấu mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu. 

Phương án thiết kế kiến trúc 18 (giải Nhì) có chiều dài cầu chính 5 nhịp với tổng chiều dài 590m,chiều rộng mặt cầu 33m.

Phương án được trưng bày có mã số để người dân lựa chọn. 

Mỗi phương án được trưng bày đều có những điểm nhấn kiến trúc ấn tượng.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 31/3, sau đó, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nộisẽ cùng Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổng hợp báo cáo UBND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định.

Phiếu kín để tham vấn ý kiến của người dân tham dự triển lãm.

Người dân sau khi tham quan sẽ bình chọn phương án bằng phiếu kín để tham vấn cho ban tổ chức.