Giáo dục

Hà Nội: Mưa lớn sau giờ thi Toán gây khó khăn phân luồng giao thông

Có mưa vào thời điểm kết thúc môn thi thứ hai, khiến việc di chuyển của phụ huynh và học sinh bị cản trở.

Đúng 14h30 chiều nay (7/7), các em thí sinh tiếp tục làm bài thi thứ hai. Bài thi toán có thời gian làm bài là 90 phút, với hình thức thi trắc nghiệm khách quan.

Thời tiết có mưa khiến cho quá trình di chuyển của học sinh và phụ huynh gặp khó khăn. Nhiều em đã tranh thủ đến trường thi từ sớm đề tránh tắc đường, với đề thi Ngữ văn vừa sức, hầu hết các sĩ tử đều mong muốn có bài thi trắc nghiệm đầu tiên thuận lợi.

Ghi nhận tại điểm thi THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm), nhiều phụ huynh đội mưa để chờ con hoàn thành bài thi, việc này gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng để phân luồng giao thông, tránh ùn tắc khi hết giờ thi.

Phụ huynh xếp hàng chờ con hết giờ thi

Nhiều em phải rất khó khăn mới tìm được bố mẹ

Thời tiết xấu ảnh hưởng không nhỏ đến việc di chuyển

Các thí sinh đánh giá đề thi vừa sức, không nhiều câu khó

Theo GD&ĐT, cũng như các bài thi khác, cấu trúc đề thi môn toán bám sát chương trình cơ bản của bậc THPT, chủ yếu lớp 12.

Đề thi được xây dựng theo ma trận với 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Trong đó tỉ lệ câu hỏi vận dụng cao sẽ không nhiều. Thí sinh làm tốt các câu hỏi ở mức nhận biết, thông hiểu và vận dụng đã có thể đạt mức điểm từ trung bình đến khá.

Nhận định về đề thi môn Toán, Tổ Toán – Hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng, đề thi bám sát đúng yêu cầu của việc xét công nhận tốt nghiệp và tình hình học tập của học sinh trong bối cảnh đại dịch Covid kéo dài vừa có độ phân hóa tốt cho việc xét tuyển Đại học.  Với đề thi này, đỉnh của phổ điểm sẽ dao động ở mức 7-8 điểm, số lương điểm 10 sẽ không nhiều.

Các em đã hoàn thành 2 bài thi quan trọng nhất 

Phụ huynh và học sinh nhanh chóng di chuyển trở về nhà

Lực lượng chức năng đã sớm có mặt để phân luồng giao thông

Năm 2021 có 980,876 thí sinh tham gia thi bài thi Toán, trong đó điểm trung bình là 6.61 điểm, điểm trung vị là 7 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7.8 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 119 (chiếm tỷ lệ 0.01%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 170,802 (chiếm tỷ lệ 17.41%). Cả nước có 52 em đạt điểm 10 môn Toán.

Năm 2020, cả nước có 845.473 thí sinh dự thi môn Toán thi tốt nghiệp THPT. Điểm trung bình của môn Toán là 6,68. Điểm trung vị là 7. Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7,8. Số thí sinh có <=1 là 195 em. 153.367 thí sinh có điểm môn Toán dưới trung bình chiếm 18%. Đặc biệt môn Toán có 273 thí sinh được điểm 10.

Hữu Thắng - Hoa Trà