Sự kiện

Hà Nội loại bỏ giấy phân công lịch trực vì "chưa phù hợp"

Sau 1 ngày yêu cầu người dân cần nhiều loại giấy tờ, sáng 10/9, TP.Hà Nội thông báo người dân chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy đi đường mẫu mới.

Ngay sau khi ban hành văn bản yêu cầu siết chặt công tác kiểm tra giấy đi đường kèm theo lịch trực, lịch phân công nhiệm vụ (tối 8/8) và nhận được ý kiến phản hồi từ người dân, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan truyền thông thì sáng ngày 10/8, TP.Hà Nội thông báo điều chỉnh theo hướng giảm bớt giấy tờ và tăng cường xử lý trực tuyến. 

Theo đó, thành phố chỉ yêu cầu người đi đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu) kèm theo Giấy đi đường mẫu mới. Như vậy so với quy định được ban hành hôm 8/8 thì thành phố giảm bớt các loại giấy tờ như lịch trực, lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Đối với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương trên địa bàn Thành phố; Cơ quan ngoại giao, Tổ chức quốc tế trên địa bàn Thành phố; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thuộc Thành phố, văn bản yêu cầu người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Tương tự các lãnh đạo, người đứng đầu đơn vị, doanh nghiệp cấp Giấy đi đường cho người lao động và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Người dân đi làm chỉ cần xuất trình giấy tờ tuỳ thân và giấy đi đường mẫu mới.

Theo thông báo mới, TP yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm tổng hợp danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến UBND cấp phường, xã để được xác nhận (người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này).

UBND cấp phường, xã cần được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.

Đối với các trường hợp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động cần bố trí nhiều lao động đến làm việc, UBND cấp phường, xã chủ động phối hợp, cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với đơn vị tại địa điểm để thống nhất phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng chống dịch và xác nhận danh sách người lao động cần lưu thông trên đường, làm cơ sở để Thủ trưởng, người đứng đầu đơn vị cấp Giấy đi đường cho người lao động.

Thành phố yêu cầu các chốt kiểm soát thực hiện nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, giám sát và liên thông thông tin để phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử lý các đơn vị cấp Giấy đi đường không đúng đối tượng, không đúng mục đích trong thời gian giãn cách. 

Đồng thời, UBND cấp quận, huyện, cấp phường, xã không được quy định phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Trong quá trình tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát và hậu kiểm, trường hợp có khó khăn vướng mắc cần kịp thời báo cáo UBND Thành phố để xem xét, chỉ đạo giải quyết.