Giáo dục

Hà Nội là địa phương duy nhất chưa cho trẻ mầm non đến trường

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, 62/63 địa phương đã cho tất cả học sinh các cấp đến trường, riêng Hà Nội vẫn chưa có quyết định cho trẻ mầm non đi học trở lại.

Chiều 4/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022. Tại cuộc họp này, thông tin về lộ trình mở cửa trường học sau khi tình hình dịch Covid-19 dần ổn định, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ đã sớm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và cũng đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, các Sở GD&ĐT trong việc đưa học sinh trở lại trường theo Nghị quyết 128.

Với chuyển biến tích cực trong tình hình dịch trong thời gian gần đây, ông Sơn thông tin đến nay đã có 92,17% học sinh các cấp trên cả nước đi học trực tiếp.

“Chiều nay, Hà Nội cũng công bố việc cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 trở lại trường. Như vậy, tỉ lệ học sinh được đi học trực tiếp là 97%”, ông Sơn nói

Với cấp học mầm non, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, 62/63 địa phương đã cho trẻ trở lại trường, riêng Hà Nội vẫn chưa quyết định để trẻ mầm non đi học.

Nhận thấy cho học sinh trở lại trường là rất cần thiết, ông Sơn đánh giá các địa phương rất quyết tâm trong việc này, song tình hình dịch bệnh ở mỗi nơi khác nhau nên quyết định mở cửa trường học sẽ phụ thuộc vào chỉ đạo của từng địa phương.

“Đến nay, tất cả địa phương đã cho học sinh tiểu học đi học trực tiếp, riêng trẻ mầm non ở Hà Nội chưa được đi học và lãnh đạo Hà Nội phải quyết định việc này”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hà Nội chỉ còn cấp mầm non chưa được đến trường ngày nào kể từ tháng 4/2021 (Ảnh: Phạm Tùng).

Chiều nay, Phó Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký văn bản về việc cho học sinh khối tiểu học và lớp 6 trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội được đi học trở lại từ 6/4.

Trên cơ sở đồng tự nguyện, đồng thuận của cha mẹ học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh khối lớp 1 đến lớp 6 theo kế hoạch của trường và tổ chức hoạt động bán trú, dạy học 2 buổi/ngày.

Để mở cửa, trường học phải đạt yêu cầu an toàn trong phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn liên ngành của Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo; xây dựng kế hoạch diễn tập và xử lý khi ghi nhận F0 tại trường; vệ sinh và khử khuẩn trước và sau buổi học.

Tại Hà Nội, 660.000 học sinh lớp 7-12 trở lại trường học trực tiếp từ 8/2, trong đó lớp 9 ở 18 huyện, thị ngoại thành đi học từ tháng 11/2021. Các em đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19. Ba tuần đầu tháng 2/2022, học sinh tiểu học và lớp 6 ở ngoại thành Hà Nội được trở lại trường, nhưng sau đó phải tạm dừng vì số ca nhiễm tăng nhanh.

Như vậy, tính đến 6/4, Hà Nội chỉ còn cấp mầm non chưa được đến trường ngày nào kể từ tháng 4/2021. Đây là địa phương cho học sinh ở nhà với quy mô lớn và thời gian lâu nhất cả nước.