Sự kiện

Hà Nội: Hồ nước công viên Bách Thảo bất ngờ “dát vàng” lạ mắt

Những ngày gàn đây, sau những cơn mưa, mặt hồ công viên Bách Thảo bỗng nhuộm một màu vàng, nổi váng như váng dầu khiến nhiều người dân lạ lẫm, bất ngờ.

Từ sau những cơn mưa lớn, mặt hồ nước trong vườn Bách Thảo Hà Nội bất ngờ chuyển từ màu xanh lục sang màu vàng.

Hầu hết diện tích mặt hồ phủ lên mình một màu vàng, nhiều người nhìn thoáng qua cứ ngỡ nước màu vàng chứ không nghĩ do một loại rong, rêu hay tảo nào phủ lên.

Trao đổi với PV, một cán bộ quản lý công viên Bách Thảo cho biết, đây là váng của một loại tảo, khi trời nóng gặp cơn mưa nền nhiệt đổi thì tảo sẽ nổi lên, trong hồ không đối lưu đi đâu cả nên tảo chết sẽ tạo thành váng.

"Hiện chúng tôi đã lấy mẫu gửi đơn vị chức năng xét nghiệm để xác định đây là loại tảo gì. Công viên cũng tiến hành lắp thêm 2 máy tạo sóng để tạo oxy giúp cá dưới hồ không bị chết. Chúng tôi sẽ không sử dụng hóa chất để xử lý vì có thể ảnh hưởng đến môi trường sinh thái của hồ", vị cán bộ cho biết thêm.

Nếu nhìn kỹ, những lớp màu vàng do tảo hình thành này loang lổ như váng dầu. Đây là một hiện tượng rất hiếm gặp trong nhiều năm qua.

Kể từ ngày xảy ra hiện tượng này, các nhân viên vườn Bách Thảo Hà Nội phải thường xuyên gom, vớt tảo để hạn chế sự phát triển của chúng.

Những khu vực xa bờ, nhân viên phải dùng thuyền di chuyển để vớt váng.

Nhằm hạn chế tảo, ban quản lý công viên Bách Thảo đã cho lắp 3 máy sục khí tại đây để đảm bảo cho hệ sinh thái dưới hồ phát triển bình thường.

Thường xuyên tập thể dục trong vườn Bách Thảo, anh Hoàng Lê Minh (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: ”Mặt hồ chuyển màu vàng khiến cảm giác nước tại đây đang bị ô nhiễm, nhìn có vẻ không sạch. Tuy nhiên trong khi tập, tôi hít thở không thấy có mùi hôi thối gì cả, không khí vẫn rất trong lành nên tôi nghĩ chắc đây chỉ là hiện tượng tự nhiên".

Công viên Bách Thảo là nơi nhiều người dân lui tới để thư giãn, tập thể dục, việc tảo làm mặt nước chuyển màu vàng không khỏi khiến nhiều người bất ngờ, một số người lại tỏ ra thích thú vì lạ mắt, ông Nguyễn Văn Hùng (Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Sau khi mưa, tôi thấy mặt hồ chuyển màu, cũng thấy khác lạ, tuy nhiên ban quản lý cũng nên tìm hiểu kỹ xem, tại sao lại có hiện tượng này, để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, ô nhiễm môi trường".