Môi trường

"Hà Nội hết sức trân trọng việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật Bản"

“Trước đây đã có 5 đơn vị xin nghiên cứu, đánh giá để làm sạch sông Tô Lịch tuy nhiên chưa thành công. Nếu công nghệ nào tốt mà chi phí rẻ thì đương nhiên thành phố sẽ lựa chọn để thực hiện”, Tổng Giám đốc công ty Thoát nước Hà Nội khẳng định.

Nói về nguyên nhân khiến mỗi mùa mưa lũ các khu vực ở Thủ đô lại trở nên ngập úng lâu ngày, ông Hoàng Cao Thắng - Phó Giám đốc sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hệ thống thoát nước Hà Nội mới chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước khu vực nội thành thuộc khu vực sông Tô Lịch, sông lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5 km2, còn lại các khu vực khác chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ theo quy hoạch được phê duyệt nên tồn tại ngập úng xảy ra khi mưa lũ lớn.

Nhiều tuyến phố tại Hà Nội cứ mưa là ngập.

Ngoài ra, các trạm bơm tiêu chính và công trình đầu mối kèm theo như trạm bơm Liên Mạc là 90m3/s, trạm bơm Đông Mỹ 60m3/s, trạm bơm Gia Thượng, Cự Khối chưa được đầu tư xây dựng, trạm bơm Yên Nghĩa công suất 120m3/s đã lắp đặt hoàn thiện nhưng chưa phát huy được hiệu quả do hệ thống kênh xả, kênh dẫn chưa được đầu tư đồng bộ (mới vận hành tối đa 2/10 tổ máy).

Sông Nhuệ chưa được cải tạo, nạo vét và kè mái nên nhiều đoạn bị bồi lắng, lấn chiếm dẫn tới co thắt dòng chảy cũng là nguyên nhân chính không đảm bảo được công tác thoát nước cho thành phố.