Sự kiện

Hà Nội: Hàng nghìn chiếc xe vi phạm giao thông chất thành đống

Có những xe vi phạm phơi mưa, phơi nắng nhiều năm nhưng không có chủ đến nhận cũng như chưa thể thanh lý khiến cho bãi trông giữ quá tải.

Ghi nhận của Người Đưa Tin tại bãi xe của Công ty Hà Cầu - Thăng Long thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp của thương binh và người khuyết tật Việt Nam, địa chỉ tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Tp.Hà Nội hàng nghìn chiếc xe máy đủ loại từ mới đến cũ nát được tập kết, chất đống.

Đây là địa điểm trông giữ xe vi phạm, xe tai nạn với công an một số quận, Đội CSGT và một số Tổ công tác đặc biệt 141 Công an Tp.Hà Nội.

Theo người trông giữ xe, đa phần xe ở đây đã nhiều năm.

Rất nhiều xe bị cây cỏ, cây dây leo quấn chằng chịt.

Các xe được tập kết ở đây có nhiều chủng loại, nhãn hiệu. Không ít xe thuộc dòng xe đắt tiền, cao cấp như Honda SH, Vespa LX...

Theo đó, rất nhiều xe đã ở đây hơn 3 năm, thậm chí không thiếu những chiếc xe đã "tạm trú" hơn chục năm mà chủ sở hữu chưa đến nhận.

Phần lớn các xe tại đây đã bị xuống cấp qua năm tháng.

Tại bãi để xe vi phạm ở Mỹ Đình của Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an Tp.Hà Nội) cũng trong hoàn cảnh chật kín xe máy.

Những chiếc xe máy tại đây cũng bị bụi phủ một lớp dày bởi đã quá lâu rồi người vi phạm không đến làm thủ tục nộp phạt để lấy xe ra.

Một nhân viên tại bãi xe này cũng cho biết, có nhiều lý do để người vi phạm không đến lấy xe, như mức phạt cao tương đương với giá trị xe hoặc người điều khiển không đủ các loại giấy tờ theo quy định, xe đã bị thay đổi kết cấu, chế độ các bộ phận.

Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, đối với trường hợp cần phải điều tra, xác minh (xe gian, xe nghi tang vật) sẽ mất nhiều thời gian, có thể lên tới 90 ngày. Khi chiếc xe được xác định vô chủ, quy trình tịch thu, đấu giá, tiêu hủy hiện khá phức tạp, nên tính từ thời điểm xe bị tạm giữ đến khi xử lý được, ít nhất mất hơn một năm.

Vì thế, các bãi trông giữ xe vi phạm ngày càng quá tải. Để ra quyết định tịch thu xe phải lập hội đồng định giá gồm đại diện công an, tài chính, tư pháp. 

Tiếp theo là khâu định giá, xem chiếc xe sau khi lưu kho từng đấy ngày, thì giá trị sử dụng được bao nhiêu, rồi mang giá trị này so với giá xe mới, để đưa ra một con số hợp lý nhất, sau đó mới đưa ra đấu giá.