Giáo dục

Hà Nội: Giới thiệu sách giáo khoa mới lớp 9 cho gần 25.000 giáo viên

Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên học sinh lớp 9 học theo sách giáo khoa mới, biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Chương trình giới thiệu SGK lớp 9 biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì, phối hợp với các nhà xuất bản (NXB) tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trong 2 ngày (24-25/2).

Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội tới hơn 120 điểm cầu của các nhà xuất bản và các nhà trường. Khoảng 25.000 giáo viên dự kiến được phân công dạy lớp 9 năm học 2024-2025 đã tham dự hội nghị tại các điểm cầu.

Hội nghị nhằm giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 9 tại các trường học của Tp.Hà Nội hiểu rõ hơn về quan điểm biên soạn, nội dung kiến thức, phương pháp trong từng bản sách, bộ sách của các môn học.

Ghi nhận tại các điểm cầu cho thấy đông đủ giáo viên tham dự chương trình giới thiệu sách với thái độ cầu thị, lắng nghe, sẵn sàng tiếp thu cái mới để giảng dạy cho học sinh theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cán bộ, giáo viên nghiên cứu sách giáo khoa mới của lớp 9.

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản lưu ý những nội dung, nguyên tắc cơ bản trong việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 9, trong đó lưu ý điểm mới được áp dụng từ năm học 2024-2025 là các nhà trường lựa chọn sách giáo khoa theo Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT vừa ban hành.

Theo đó, giáo viên được trao quyền bỏ phiếu lựa chọn sách trên cơ sở nghiên cứu, nhận xét đánh giá các sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa do Bộ GD&ĐT phê duyệt. Hiệu trưởng nhà trường được trao quyền thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa để đưa vào giảng dạy ở đơn vị mình.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị, các nhà trường tổ chức lựa chọn sách giáo khoa đúng quy định và bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi học sinh, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy, học của nhà trường.

Theo Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2024-2025, giáo viên được trao quyền bỏ phiếu lựa chọn sách trên cơ sở nghiên cứu, nhận xét đánh giá các SGK trong danh mục SGK do Bộ GD&ĐT phê duyệt. Hiệu trưởng nhà trường được trao quyền thành lập hội đồng lựa chọn SGK để đưa vào giảng dạy ở đơn vị mình.

Trước và sau chương trình giới thiệu SGK lớp 9, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các nhà trường tổ chức lựa chọn SGK đúng quy định và bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi học sinh, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy, học của nhà trường.

Được biết, năm học 2024 - 2025 là năm học thứ tư triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THCS nhưng là năm đầu tiên thực hiện chương trình mơi với học sinh lớp 9.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã phê duyệt danh mục SGK lớp 9 gồm 48 đầu sách được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây là căn cứ để các nhà trường lựa chọn, đưa vào giảng dạy tại đơn vị mình từ năm học 2024-2025.

Trúc Chi (t/h Kinh tế & Đô thị, Hà Nội Mới)