Giáo dục

Hà Nội dự kiến lùi thời gian nghỉ hè của học sinh

Do ảnh hưởng dịch Covid-19 học sinh phải học trực tuyến kéo dài, do đó Hà Nội dự kiến đề xuất kéo dài thời gian năm học.

Sở GD&ĐT Hà Nội đang đề xuất, xin ý kiến của Bộ GD&ĐT cùng UBND thành phố về việc lùi thời gian kết thúc năm học. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, quy định về khung thời gian năm học do UBND TP phê duyệt, các trường kết thúc năm học trước ngày 31/5, trong đó có 2 tuần dự phòng.

Thực tế, năm học này có nhiều xáo trộn khi dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ, nhiều bậc học phải ngừng đến trường, học trực tuyến. Từ sau Tết Nguyên đán học sinh lớp 7-12 được đi học trực tiếp. Riêng học sinh lớp 1-6 đi học từ 6/4 đến nay được hơn 1 tuần.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, nếu các nhà trường nhận thấy cần thiết, có thể tận dụng khoảng thời gian 2 tuần cuối năm học để bù đắp, củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh từ lớp 1-11, kết thúc năm học chậm nhất là 31/5.

Riêng học sinh lớp 12, các trường có thể kéo dài thời gian kết thúc năm học dài hơn nhằm tạo điều kiện cho học sinh ôn tập, đáp ứng kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc kéo dài thời gian năm học bao lâu, phụ thuộc các trường để các đơn vị chủ động đảm bảo chất lượng dạy và học. Như vậy, nếu đề xuất được thông qua, học sinh Hà Nội sẽ nghỉ hè muộn hơn so với mọi năm.

Năm học này học sinh Hà Nội có thể nghỉ hè muộn hơn mọi năm.

Trước đó, trong công văn gửi các sở GD&ĐT, các trường THPT trực thuộc, Bộ GD&ĐT cho phép các địa phương chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học để ứng phó với dịch Covid-19.

Các trường vẫn còn quỹ thời gian hai tuần dự phòng để thực hiện kế hoạch năm học. Nếu thực sự cần thiết, địa phương có thể nới khung thời gian năm học rộng hơn so với quy định để học sinh có thêm thời gian bù đắp khoảng trống về kiến thức, kỹ năng do trước đó phải thực hiện năm học bằng hình thức trực tuyến, qua truyền hình trong điều kiện dịch bệnh.

Tuy nhiên việc ôn tập củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh không quá kéo dài để các em có thời gian nghỉ hè.

Riêng năm học 2020-2021, Bộ GD&ĐT đã hai lần điều chỉnh lùi thời điểm kết thúc năm học và lùi thời gian thi tốt nghiệp THPT do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trúc Chi (t/h Dân Trí, Tiền Phong)