Giáo dục

Hà Nội đề xuất tăng sĩ số lớp học nhằm gỡ khó "bài toán" thiếu trường lớp

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, Tp.Hà Nội xảy ra hiện tượng quá tải trường, lớp học, nhất là ở các trường học thuộc khu vực nội thành.

Hà Nội đề xuất tăng số lớp và số học sinh

Ngày 9/10, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn kiểm tra công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ đầu năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tại thành phố Hà Nội. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch kiểm tra thường xuyên của Bộ tại các địa phương, theo báo Hà Nội Mới.

Cụ thể, đại diện đoàn kiểm tra ghi nhận, Tp.Hà Nội có nhiều nỗ lực trong việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng bổ sung trường, lớp học và bố trí đội ngũ giáo viên, bảo đảm đáp ứng nhu cầu đến trường của con em nhân dân Thủ đô. Nhiệm vụ của đoàn kiểm tra nhằm nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, đồng thời, xác định những khó khăn, vướng mắc để tìm giải pháp tháo gỡ. Hai nội dung trọng tâm của đợt kiểm tra là việc thực hiện chương trình giáo dục chính khóa và việc tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học 2023-2024, Tp.Hà Nội có hơn 2.800 trường học với hơn 2,2 triệu học sinh, gần 115.000 giáo viên. Việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được các nhà trường thực hiện đúng quy định; việc phát hành sách giáo khoa được triển khai đúng tiến độ, kịp thời tới học sinh trước ngày khai giảng. Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10 và 11 đang được thực hiện nghiêm túc, chất lượng.

Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất tăng sĩ số học sinh/lớp thêm 5 em ở cấp THPT.

Thời gian qua, do tốc độ đô thị hóa nhanh, Tp.Hà Nội xảy ra hiện tượng quá tải trường, lớp học, nhất là ở các trường học thuộc khu vực nội thành. Ở một số địa bàn, sĩ số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt quá quy định; một số nơi thiếu trường công lập. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra việc một số trường học có sai phạm về thu chi, về dạy học liên kết; một số nhà giáo có hành vi, lời nói chưa chuẩn mực với học sinh...

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo Bộ GD&ĐT về 10 giải pháp trọng tâm năm học 2023-2024 và đề nghị Bộ nghiên cứu, tháo gỡ khó khăn, cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh lớp 10 các trường công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành. Việc này nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập của học sinh trong bối cảnh quy mô học sinh trong độ tuổi tuyển sinh trên địa bàn thành phố hằng năm tăng nhanh.

Đáng chú ý, Sở đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường); cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp, vượt 5 học sinh/lớp); cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.

Sau khi nghe tổng quan báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, để hiểu rõ hơn những vướng mắc, khó khăn và đề xuất nêu trên, đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã chia thành các tổ làm việc riêng với từng phòng, ban và một số trường học. Theo kế hoạch dự kiến, đoàn công tác của Bộ làm việc tại Hà Nội trong hai ngày 9 và 10/10.

Tăng sĩ số lớp học gỡ khó bài toán thiếu trường lớp, liệu có khả thi?

Năm học 2022 - 2023, toàn TP có 129.210 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS (tăng khoảng 250 học sinh so với năm học 2021 - 2022).

Năm học 2023 - 2024 số lượng học sinh và tỉ lệ tuyển sinh vào trường THPT khoảng 102.000 học sinh (tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022 - 2023).

Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó, ông Trần Thế Cương, giám đốc Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội, cho biết do sự tăng dân số cơ học hằng năm nên số học sinh dự tuyển vào lớp 10 trên địa bàn tăng nhanh, trong khi số trường, lớp bổ sung, xây mới chưa đáp ứng kịp thời cho người dân thủ đô.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND, HĐND Tp.Hà Nội, Sở GD&ĐT đã nỗ lực để đảm bảo tỉ lệ số học sinh vào học tại các trường THPT công lập khoảng 60%, đảm bảo đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Để công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn trong thời gian tới được công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho người dân và đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh thủ đô, Sở GD&ĐT Tp.Hà Nội đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị.

Trúc Chi (t/h)