Sự kiện

Hà Nội: Đề xuất sớm triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho xe buýt

Hiệp hội VTHKCC Tp.Hà Nội đề xuất tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt, sớm có kế hoạch triển khai 14 tuyến đường dành riêng cho phương tiện này.

Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (Hiệp hội) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Hà Nội, UBND Tp. HN và Sở GTVT Hà Nội kiến nghị một số vấn đề liên quan đến hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị UBND Tp. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh kế hoạch sản lượng, doanh thu để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vì sản lượng suy giảm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, xem xét tăng tần suất trên tất cả các tuyến vận tải hành khách công cộng, tạo công ăn việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động.

Hiệp hội cũng nhấn mạnh cần kiên trì chủ trương ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng, hướng đến việc hành khách khi sử dụng xe công cộng được thuận tiện, tiếp cận an toàn và đi nhanh hơn khi sử dụng xe cá nhân.

Để đạt được mục tiêu đó, Hiệp hội kiến nghị duy trì đường dành riêng, tăng tần suất cho tuyến BRT, có chế tài chống chiếm dụng làn đường dành riêng.

Tiếp tục phát triển làn đường dành riêng cho xe buýt. Sớm có kế hoạch cụ thể triển khai 14 tuyến đường dành riêng để khai thác hiệu quả tốc độ xe chạy.

Ngoài ra, tổ chức giao thông tiếp cận thuận tiện, an toàn cho đường dành riêng của xe buýt, BRT, Metro nên giao cho một tổ chức thuộc Thành phố quản lý, vận hành và khai thác hệ thống giao thông tiếp cận.

Tuyến buýt nhanh BRT bị các phương tiện cá nhân bủa vây, lấn làn. 

Ngoài các kiến nghị trong phạm vi lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, Hiệp Hội cũng kiến nghị Bộ GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, UBND Tp. Hà Nội đề nghị với Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung luật Giao thông Đường bộ cho hoàn thiện, phù hợp với giai đoạn mới và thông lệ quốc tế.

Hiệp hội nhấn mạnh không nên xây dựng thêm luật “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ”, tránh tiền lệ cho việc phải xây dựng các luật an toàn giao thông tương ứng cho các luật đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không.

Hiệp hội cũng đề nghị xem xét chỉnh sửa điểm e điều 60 luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho phép người lái xe bằng E được sử dụng bằng E đến hết tuổi nghỉ hưu theo luật Lao động.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất Tp. Hà Nội cho phép các phương tiện gồm: Xe vận tải khách khối lượng lớn từ 24 chỗ trở lên, các loại xe công vụ, xe cứu nạn, xe buýt thường đi chung vào làn BRT để giảm thiểu UTGT trên tuyến.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hợp phần xe buýt nhanh BRT 01 từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội được Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ theo Hiệp định tín dụng tài trợ cho dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Hiệp định tín dụng viện trợ của Quỹ môi trường toàn cầu.

Để thực hiện điều chỉnh thí điểm như trên, Sở GTVT kiến nghị với Tp. Hà Nội có ý kiến thống nhất với WB.

Tuyến buýt nhanh BRT 1 lộ trình bến xe Yên Nghĩa- Kim Mã. Hiện tại, xe buýt BRT chạy trên làn riêng tại các đoạn: Ba La- Quang Trung - Lê Trọng Tấn - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ. Các đoạn đi hỗn hợp với các phương tiện khác gồm đoạn bến xe Yên Nghĩa - Ba La, đoạn Giang Văn Minh - Kim Mã.