Giáo dục

Hà Nội chốt phương án tính điểm cho thí sinh vụ đề thi Toán bị in mờ

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án với trường hợp bị nhầm đề do mực in không rõ.

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có thông tin về hướng xử lý việc phụ huynh học sinh phản ánh đề thi Toán kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2023-2024, tại Hà Nội, bị in mờ khiến một số thí sinh hiểu nhầm.

Cụ thể, theo VTC, chiều 12/6, ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, sau quá trình rà soát và xác minh, Hội đồng thi của Sở kết luận "đề thi không sai sót về nội dung nhưng một số đề bị mờ do mục in không rõ, dấu gạch ngang bị đứt quãng khiến thí sinh hiểu nhầm".

Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD&ĐT yêu cầu Hội đồng ra đề thi bổ sung thêm đáp án với trường hợp bị nhầm đề do mực in không rõ. Các thí sinh hiểu nhầm đề thi vẫn được chấm và chấp nhận đáp án nếu đúng.

Như vậy, trong quá trình chấm thi, Sở GD&ĐT sẽ công nhận 2 đáp án cho ý 1 câu III về hệ phương trình.

Đáp án thứ nhất dành cho các thí sinh làm bài thi bình thường.

Đáp án thứ hai dành cho các thí sinh coi vệt mờ đứt đoạn trên đề thi là dấu trừ.

Nếu thí sinh làm đúng 1 trong 2 trường hợp này, đều sẽ được tính điểm. "Nếu thí sinh làm theo hướng có dấu "-" trước phương trình mà trình bày cách giải đúng vẫn được cho điểm tối đa là 1 điểm cho ý này", đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, việc này vẫn đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh.

Theo VOV, trước đó, sáng cùng ngày, hàng chục phụ huynh học sinh đã đến Sở GD&ĐT Hà Nội nộp đơn kiến nghị liên quan tới vụ đề thi Toán vào lớp 10 công lập hôm qua (11/6) bị in mờ dẫn đến việc thí sinh làm sai đề.

Đề thi bị in mờ phần gạch ngang khiến thí sinh hiểu nhầm (trái) và đề thi chuẩn của Sở GD&ĐT Hà Nội (phải). Ảnh: VTC

Cụ thể, theo VietNamNet, ở đề thi môn Toán, tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình. Tuy nhiên, ở một số đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang ở phương trình thứ nhất bị đứt quãng, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là có dấu (-) ở phía trước. Theo đó, thay vì 2/(x-3), nhiều học sinh đã nhìn nhầm thành -2/(x-3), từ đó giải ra kết quả sai.

Một số điểm thi được phản ánh có hiện tượng trên như là điểm thi trường THCS Trần Đăng Ninh, THPT Nguyễn Văn Cừ, THCS Yên Thường, THPT Dương Xá, THPT Đan Phượng, THPT Quang Trung - Đống Đa.

Các phụ huynh có con bị hiểu nhầm vì lỗi in ấn không hài lòng khi cho rằng đề thi của một kỳ thi quan trọng khiến học sinh hiểu nhầm là khó chấp nhận và mong Sở GD&ĐT có phương án xem xét.

Cũng không ít ý kiến cho rằng có thể nhận ra đây là lỗi in ấn rõ ràng và một phần lỗi cũng đến từ chính các học sinh khi không hỏi lại chính cán bộ coi thi.

Một số phụ huynh lại cho rằng các học sinh ở trong phòng thi chịu áp lực về tâm lý nên việc đọc và hiểu nhầm thành dấu "-" cũng là điều dễ hiểu và có thể thông cảm.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Ngọc Hoa, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết, sau sự việc trên Sở sẽ rút kinh nghiệm sâu sâc trong toàn bộ quá trình làm, in sao đề thi, cũng như có những khuyến cáo lưu ý với thí sinh khi làm bài thi. 

M.H (t/h)