Giáo dục

Hà Nội: Tăng cường biện pháp “chặn đứng” virus Corona từ học đường

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, các trường học tại Hà Nội “hối hả” vệ sinh, phun hóa chất khử trùng để “chặn đứng” khả năng lan rộng của virus.

Thực hiện chỉ đạo của sở GD&ĐT Hà Nội trong hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra, ngay trong chiều qua (31/1) và sáng nay (1/2), rất nhiều trường học đã tiến hành lau dọn, vệ sinh khuôn viên, lớp học, dụng cụ học tập,... và phun hóa chất khử trùng Cloramin B.

Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội, trong hai ngày cuối tuần, tất cả các trường học trên địa bàn thành phố sẽ được vệ sinh và khử khuẩn, để đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường lớp vào thứ hai tuần tới.

Cô giáo Hoàng Thị Thanh Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, trường tiểu học Hoàng Diệu cho biết: "Chúng tôi cũng rất lo lắng trước tình hình dịch bệnh, vì thế, ngay trước khi học sinh bắt đầu trở lại trường học, chúng tôi đã tiến hành vệ sinh, lau dọn trước. Đến hôm nay, lại lau dọn và phun thuốc khử trùng để diện khuẩn".

Bên cạnh việc lau dọn vệ sinh, các trường học cũng tiến hành khử khuẩn bằng cách phun hoá chất khử trùng Cloramin B.

Cloramin B dạng bột được hoàn tan vào nước trước khi phun khử trùng.

Hóa chất được pha theo đúng liều lượng quy định.

Mỗi bình phun có dung tích 10 lít.

Khu vệ sinh được đặc biệt chú ý, vì đây là nơi để học sinh tự vệ sinh cá nhân, đảm bảo sự an toàn cho chính bản thân.

Theo ông Hoàng Hy Thiêm, Trưởng phòng Y tế quận Ba Đình, tất cả những điểm tiếp xúc nhiều với học sinh, như cầu thang, tay nắm cửa, vòi nước, bồn rửa,... đểu phải được phun thuốc khử trùng thật kỹ, bởi đó là những nơi dễ lây lan virus nhất.

Phun khử trùng được tiến hành theo nguyên tắc giật lùi, tức là theo trình tự từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài.

Mọi ngóc ngách đều được phun khử trùng để đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên và cán bộ công nhân viên trong trường.

Toàn bộ các trường học trên địa bàn TP.Hà Nội đều sẽ được phun khử khuẩn "gói gọn" trong hai ngày cuối tuần, đảm bảo cho việc dạy và học trong trường diễn ra bình thường.

Trang phục bảo hộ khi phun thuốc khử trùng tại các trường học. Một công nhân phun khử trùng cho biết, đối với môi trường học đường, việc phun thuốc khử trùng cần phải thật cẩn trọng. phải thực hiện che đậy, bảo quản các vật dụng hay dụng cụ chứa nước, đảm bảo cho sự an toàn của giáo viên và học sinh.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Nội khẳng định, toàn bộ các trường học trên địa bàn thành phố sẽ dược tiến hành vệ sinh, khử khuẩn trong hai ngày 1-2/2, đảm bảo an toàn cho gần 3.000 cơ sở giáo dục. "Tuy nhiên, sau khi phun xong, các thầy cô cần vệ sinh sạch sẽ lại không gian lớp học, khuôn viên, các dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân... để tránh tình trạng, không bị viêm phổi mà lại bị bệnh khác; và phải thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe của học sinh", ông cho biết. Đối với những bình nước khi phun thuôc khử trùng chưa kịp che đậy, bảo quản, ông Tiến đã chỉ đạo thay bình mới ngay khi hoàn thành việc phun khử trùng.

Bên cạnh đó, theo ông Tiến, công tác tuyên truyền trong nhà trường là rất quan trọng, để đảm bảo sĩ số học sinh, để mỗi học sinh là một "chiến sĩ nhí" tham gia phòng chống dịch.

Công tác chuẩn bị sẵn sàng ngăn chặn sự lây lan của virus Corona ngay trong lớp học.

Trọng Tùng - Thủy Tiên