Văn hoá

Hà Nội: Cận cảnh tình trạng sạt lở bờ sông tại khu di tích đền Ba Voi

Trước tình hình lún sụt ở bờ sông Cà Lồ, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội), khiến cho khu di tích đền Ba Voi đã xuất hiện nhiều vết nứt xé, lún nền như ở khu vực sân, các vết nứt xé trần bê tông gây nguy hiểm. UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo khắc phục và hoàn thành trong tháng 9/2020.

Video:

Đền Ba Voi được xây dựng từ thế kỷ thứ XI, nằm sát ven sông Cà Lồ thuộc xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Đây là một trong những ngôi đền có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa, tâm linh của người dân xã Nguyên Khê nói riêng, huyện Đông Anh và TP. Hà Nội nói chung.

Đã được công nhận xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố.

Nơi đây đang thờ Đức Thánh Tam Giang người đã có công giúp vua Triệu Việt Vương đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, dựng nên nước Vạn Xuân năm 502.

Những năm gần đây, do ảnh hưởng của thiên tai, tình trạng sạt lở ven bờ hữu sông Cà Lồ đoạn qua đền Ba Voi diễn biến phức tạp. Hiện bờ sông khu vực đền Ba Voi xuất hiện lún sụt và mạch sủi nước ngầm chảy từ đất liền ra sông.

UBND xã đã ra thông báo đảm bảo hiện vật, di chuyển khỏi vùng sạt lún nứt và cho căng dây, đặt biển cảnh báo để nhân dân biết.

Giữa tháng 5, sau khi phát hiện sạt lở, ban quản lý đã đóng cửa đền đến nay không đón du khách chỉ cử người thường trực trông nom.

Theo ông Nguyễn Văn Luân, Trưởng ban quản lý di tích đền Ba Voi, di tích được xây dựng từ thế kỷ XI, trải qua nhiều lần tu sửa, đến năm 2015, được gia cố lại móng bê tông cốt thép.

Những vết nứt dài trên tường và trần nhà trong khu di tích đền Ba Voi.

UBND TP. Hà Nội đã công bố tình trạng khẩn cấp sự cố sạt lở bờ hữu sông Cà Lồ, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh. Diễn biến sạt lở đang phức tạp, uy hiếp an toàn tài sản và tính mạng của người dân sinh sống trong khu vực, uy hiếp trực tiếp, nghiêm trọng đến an toàn ổn định của công trình văn hóa tâm linh đã được xếp hạng cấp Thành phố và an toàn tính mạng của nhân dân và du khách về thăm quan và sinh hoạt tín ngưỡng

Thành phố giao sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, thực hiện dự án Xử lý cấp bách sự cố sạt lở 200m bờ hữu sông Cà Lồ, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh từ chân cầu Phủ Lỗ đến hết phạm vi đền Ba Voi bằng nguồn vốn ngân sách Thành phố hoàn thành trong tháng 9/2020.

Đền Ba Voi vắng bóng du khách do ảnh hưởng của việc sạt lở bờ sông Cà Lồ.

Sáng 28/5, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh cho biết, huyện đang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện dự án Xử lý cấp bách sự cố sạt lở 200m bờ hữu sông Cà Lồ.