Môi trường

Hà Nội cần ban hành một nghị quyết riêng quy định về kiểm soát khí thải ô tô, xe máy

Tại phiên thảo luận tại kỳ họp HĐND Thành phố Hà Nội, nhiều đại biểu đã có kiến nghị về việc ban hành quy định riêng về việc kiểm soát khí thải ô tô, xe máy để giảm tải ô nhiễm không khí.

Mở đầu phần phát biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hà Nội chiều 6/7, Đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ đại biểu Thanh Xuân) đã nhắc đến đại dịch Covid-19. Theo ông Đức dịch đã bùng phát đầu năm 2020 tại Vũ Hán, quét qua châu Á, châu Âu và nay tâm dịch đang ở nước Mỹ và các nước Mỹ La tinh. Trong đó, Việt Nam là một trong những nước chiến thắng đại dịch Covid-19 bằng ý chí, trí tuệ, bản lĩnh tình đoàn kết của con người Việt Nam. Qua dịch chúng ta càng thấy ý chí của Đảng, lòng dân trên dưới một lòng, tính hiệu lực hiệu quả của chính quyền, sự nhân văn của một chế độ luôn vì dân, vì cuộc sống của người dân.

Nhưng theo vị đại biểu này, sau dịch cũng là lúc chúng ta nhìn lại và đã đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến việc điều hành Quốc gia, vấn đề môi trường, giao thông, giáo dục, vai trò của công nghệ thông tin…

"Trong đó, cần tạo môi trường thông thoáng, thực hiện các chính sách cụ thể để hỗ trợ khuyến khích sản xuất kinh doanh và xuất khẩu. Quan tâm hơn nữa đến phát trển các ngành sản xuất và dịch vụ có giá trị gia tăng, lợi nhuận cao như: công nghệ thông tin, dược phẩm,…

Tiếp đến cùng với việc tích cực thu hút đầu tư là phải quyết tâm, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, thủ tục đầu tư…", ông Đức nói.

Trước những bất cập hiện nay, ông Nguyễn Minh Đức đề xuất rằng cần thiết có quy định, quy trình cụ thể trong mối quan hệ làm việc giữa cấp quận huyện với sở ngành; giữa các sở ngành với nhau; giữa sở ngành với VP UBND TP bằng việc quy định cụ thể về quy trình, thời gian để chấm dút tình trạng kéo dài gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ đại biểu Thanh Xuân).

“Đặc biệt Hà Nội cần quan tâm đầu tư nguồn lực cho công tác quy hoạch của thành phố nhất là các quy hoạch lớn, quan trọng như quy hoạch phân khu sông Hồng. Cần phải có một quyết tâm chính trị lớn và ưu tiên cho quy hoạch này để giải quyết các vướng mắc, nhất là các vướng mắc về các văn bản pháp luật của bộ, ngành, Trung ương để đáp ứng nong mỏi của cử tri và nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân cả nước”, Đại biểu Đức nhấn mạnh.

Cũng từ dịch mà chúng ta phải có cái nhìn khác về môi trường, ông Đức cho rằng đây là vấn đề đang được cử tri quan tâm. Vị đại biểu này bày tỏ, cùng với thực hiện tốt thu gom rác, xử lý rác là vấn đề kiểm soát khói bụi từ đốt rơm rạ, than tổ ong và đặc biệt là khí thải từ ô tô, xe máy. Thành phố cần có kế hoạch sớm để thực hiện nội dung này. Về mặt pháp lý, nếu Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định thì Hà Nội cần ban hành một nghị quyết riêng quy định về kiểm soát khí thải ô tô, xe máy.

“Trong những ngày cách ly xã hội do dịch Covid-19, chúng ta thấy rõ đó là thời điểm Hà Nội có không khí trong lành nhất. Từ đó, có thể thấy rất rõ khí thải từ xe máy, than tổ ong, đốt rơm rạ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường”, ông Đức nêu quan điểm.

Đại biểu cũng đề nghị, tiếp tục tuyên truyền về ý thức an toàn giao thông cho người dân cùng với việc hoàn thiện hạ tầng lòng đường, vỉa hè; đầu tư đủ để làn đường, biển bảng chỉ dẫn rõ ràng, thuận tiện cho người dân khi tham gia giao thông. Tập trung giải quyết, khơi thông các điểm nghẽn giao thông…

Thành phố cũng cần quan tâm hơn nữa đến các doanh nghiệp công ích, lực lượng những người lao động vì thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp của thành phố. Cùng với việc ban hành các cơ chế chính sách đầy đủ, kịp thời như ban hành định mức, giao kế hoạch tài chính kịp thời để đảm bảo kinh phí cho sản xuất.