Sự kiện

Hà Nội: Bé gái 1 tháng tuổi bị bỏ rơi được trao trả lại cho gia đình

Sau 6 ngày bỏ rơi con tại tập thể trường T36 - Bộ Công an với lý do không đủ điều kiện chăm sóc, chị Trịnh T. V. (SN 1999) đã đến UBND phường Yên Hoà để xin nhận lại con.

Cụ thể, người dân phát hiện sáng sớm ngày 24/5, một bé gái hơn 1 tháng tuổi nặng 3,5kg bị bỏ rơi tại tập thể bộ Công an (tổ 45 thuộc phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội) cùng một bức thư tay có nội dung là do hoàn cảnh không đủ điều kiện để chăm sóc.

Đến sáng ngày 27/5, gia đình bà Khanh (người phát hiện bé gái) mới bế cháu đến UBND phường Yên Hoà trình báo sự việc do trước đó, bà này đã tự chăm sóc cháu bé. Ngay lập tức, phường đã thông báo trên loa phát thanh để người thân đến nhận lại.

Bé gái hơn 1 tháng tuổi từng bị mẹ đẻ bỏ rơi.

Trong thời gian chờ đợi người thân đến nhận, UBND phường đã bàn giao cho bà Hoàng Thị Phượng - Phó Chủ tịch hội phụ nữ phường chăm sóc cháu bé. Tuy nhiên, bất ngờ mẹ của bà Phượng bị ốm khiến bà không đủ điều kiện chăm nuôi bé. Biết tin, chị Nguyễn Bảo Anh (ngụ tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) biết tin đã tình nguyện nhận nuôi bé gái.

Đến ngày 29/5, nữ sinh Trịnh T. V. (SN 1999, thường trú tại Hà Đông, Hà Nội) cùng chị gái đã đến UBND phường nhận là mẹ của cháu bé và đòi nhận lại con. Theo đó, khi đến trụ sở UBND phường Yên Hoà, V. đã mang giấy chứng nhận sinh của bé nhưng không đủ căn cứ pháp lý, vì vậy, UBND phường Yên Hoà đã cho tiến hành xét nghiệm ADN.

Ngày 30/5, kết quả xét nghiệm ADN chứng thực Trịnh T. V. đúng là mẹ đẻ của bé gái bị bỏ rơi. Chiều cùng ngày, UBND phường đã tiến hành trao trả cháu bé cho gia đình.

Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin, bà Trần Hải Yến - Phó chủ tịch UBND phường Yên Hoà cho biết: “Khi đến nhận lại con gái, người thân của V. cho biết cô đang bị trầm cảm nên mới dẫn đến hành động bỏ rơi con. Gia đình cũng mới biết tin cháu gái bị bỏ rơi và vô cùng bàng hoàng”

Bà Yến cũng cho biết thêm: “UBND phường cũng đã phối hợp với các bên để tiến hành trao lại cháu bé cho gia đình, qua đây cũng muốn gửi gắm, tuyên truyền đến các bậc làm cha làm mẹ hãy thực hiện đúng bổn phận và trách nhiệm của mình. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có quyền được sống và được yêu thương. Hơn nữa, nữ sinh cũng cần có trách nhiệm với những gì mình đã làm”.