Hồ sơ điều tra

Hà Nội: Bất ngờ danh tính đối tượng chuyên phá két các trụ sở ủy ban

Hung thủ của hàng loạt vụ phá két trộm cắp tài sản tại các trụ sở Ủy ban trên địa bàn thành phố Hà Nội không ai khác lại là chủ tiệm một quán Internet ở Hải Phòng.

Ngày 11/11, TAND TP. Hà Nội đưa 2 bị cáo Ninh Văn Hào (SN 1991) và Ninh Văn Quyết (SN 1994), cùng trú tại xã Quốc Tuấn, huyện An Lão, Hải Phòng ra xét xử về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 173 BLHS.

Luật sư đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập các bị hại trong vụ án Trộm cắp tài sản

Phiên xét xử mở lần thứ hai tiếp tục bị trì hoãn. Lý do, ngay phần mở đầu phiên tòa, luật sư bào chữa cho các bị cáo đề nghị tòa hoãn xét xử để triệu tập các bị hại trong vụ án này.

Các luật sư cho rằng, đây là vụ án không bắt quả tang, chỉ có lời khai của bị cáo, bị hại. Trong khi đó, lời khai giữa bị cáo và bị hại "vênh" nhau. Việc vắng mặt nhiều bị hại sẽ không đảm bảo tính đúng đắn, quy buộc hành vi các bị cáo. Sau ít phút hội ý, chủ tọa thông báo hoãn phiên tòa.

Tài liệu tố tụng thể hiện, Ninh Văn Hào là chủ cửa hàng internet tại thành phố Hải Phòng, còn Quyết làm công nhân xây dựng. Có mối quan hệ quen biết nhau, đúng lúc cả hai đều không có tiền nên nảy sinh ý định trộm cắp.

Do nắm bắt được quy luật và biết được tại các trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn thường sơ hở, lực lượng bảo vệ ít, không tuần tra, canh gác mà chỉ ngủ ở các phòng trực… nên các đối tượng bàn nhau trộm cắp tài sản.

Để thực hiện kế hoạch, Hào lên mạng tìm kiếm thông tin về các trụ sở làm việc của UBND xã, phường trên địa bàn thành phố Hà Nội ở gần các tuyến đường giao thông, tiện di chuyển bằng xe taxi để thực hiện tội phạm.

Hào cũng là người chuẩn bị các công cụ để thực hiện trộm cắp như áo, mũ, khẩu trang, găng tay, xà cầy, đèn pin…

Cả hai thống nhất, khi trộm cắp thì đều sử dụng găng tay và xà cày để cạy phá; Quyết có nhiệm vụ đứng ngoài cảnh giới và hỗ trợ Hào.

Hào là người trực tiếp lục soát các phòng trong trụ sở UBND để trộm cắp tài sản.

Với thủ đoạn trên, từ cuối tháng 2.2018 đến gần cuối tháng 7.2018, Hào và Quyết đã gây ra 8 vụ đột nhập vào các trụ sở UBND xã thuộc các huyện ngoại thành Hà Nội. Tổng số tiền, hai bị cáo trộm được là hơn 640 triệu đồng.