Thế giới

Gương mặt quen thuộc sẽ trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

Gần đây Tổng thống Zelensky đã tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng để thúc đẩy các cuộc đàm phán về tư cách thành viên EU của Ukraine.

Giám đốc tình báo quân đội Ukraine, Kyrylo Budanov, sẽ thay thế ông Oleksiy Reznikov làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine trong bối cảnh quốc gia Đông Âu đang trong cuộc giao tranh ác liệt với các lực lượng Nga.

Thông tin trên được ông David Arakhamia, một nhà lập pháp cấp cao của Ukraine, đưa ra hôm 5/2.

“Ông Budanov sẽ đứng đầu Bộ Quốc phòng, điều này hoàn toàn hợp lý trong thời chiến”, ông Arakhamia nói.

Mang quân hàm Thiếu tướng, ông Budanov, 37 tuổi, đã lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội kể từ tháng 8/2020.

“Cuộc chiến quyết định các chính sách nhân sự. Thời gian và hoàn cảnh đòi hỏi chúng tôi phải củng cố và tái tập hợp quân”, ông nói. “Kẻ địch đang chuẩn bị tiến lên. Chúng tôi đang chuẩn bị để tự vệ”.

Trong bài phát biểu video hàng đêm hôm 5/2, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết: “Chúng tôi đang chuẩn bị các quyết định và đàm phán để củng cố các binh sĩ của chúng tôi, tìm kiếm cho Ukraine nhiều hỗ trợ quốc tế hơn và nhiều vũ khí hơn”.

Gần đây ông Zelensky đã tăng cường cuộc chiến chống tham nhũng của đất nước sau khi tuyên bố rằng ông muốn các cuộc đàm phán về tư cách thành viên EU của Ukraine bắt đầu trong năm nay.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, Giám đốc Tình báo Quân đội Ukraine, phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Reuters, ngày 25/6/2022. Ảnh: Al-Arabiya

Ông Reznikov được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 11/2021 và đã giúp Ukraine giành được nhiều viện trợ vũ khí của phương Tây. Nhưng vị trí của ông đã bị lung lay bởi những vụ bê bối tham nhũng. Cấp phó của ông là ông Vyacheslav Shapovalov đã buộc phải từ chức vào cuối tháng 1 sau khi Bộ Quốc phòng Ukraine bị cáo buộc ký các hợp đồng lương thực với giá cao gấp 2-3 lần so với giá hiện hành.

Ông Oleksiy Reznikov cho biết chỉ có Tổng thống Zelensky mới có thể quyết định số phận của ông. Ảnh: Twitter

Hôm 5/2, ông Reznikov không nói liệu ông có định ở lại Bộ Quốc phòng Ukraine hay không, nhưng khẳng định chỉ có Tổng thống Zelensky mới có thể quyết định số phận của ông.

“Thật khó để đo lường chính xác sự căng thẳng mà tôi phải chịu đựng trong năm nay. Tôi không xấu hổ về bất cứ điều gì”, ông Reznikov nói. “Lương tâm của tôi hoàn toàn trong sáng”.

Ông cho biết, một cuộc kiểm toán nội bộ về các thủ tục mua sắm đang được tiến hành tại Bộ Quốc phòng Ukraine.

Theo ông, bộ phận chống tham nhũng của Bộ Quốc phòng Ukraine đã “không thực hiện được nhiệm vụ của mình và cần được khởi động lại hoàn toàn”.

Với tham nhũng là mối quan tâm chính của châu Âu, chính phủ Ukraine đã tăng cường nỗ lực để làm trong sạch đội ngũ của mình, phát động các cuộc truy quét cấp cao trong tuần này chống lại một nhà tài phiệt có quan hệ chính trị và một cựu bộ trưởng nội vụ.

Ông Reznikov cũng kêu gọi phương Tây gửi máy bay chiến đấu, sau khi Đức và Mỹ cuối cùng đã đồng ý cung cấp xe tăng hạng nặng sau nhiều tuần cân nhắc.

“Tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này”, ông Reznikov nói, nhưng nếu không có máy bay phương Tây, “chúng tôi sẽ phải trả giá bằng nhiều sinh mạng hơn”.

Ông Reznikov, 56 tuổi, sẽ được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược, theo ông Arakhamia.

Minh Đức (Theo The National News, DW)