Tiêu điểm thế giới

Gửi cảnh báo "rắn" giữa căng thẳng, Iran dọa đánh chìm tàu chiến Mỹ bằng "vũ khí bí mật"

Iran mới đây cảnh báo đã sẵn sàng sử dụng vũ khí “bí mật” để đánh chìm các tàu chiến Mỹ được đưa tới khu vực Vịnh Ba Tư.

Căng thẳng Mỹ-Iran bùng nổ khi tàu chiến được cử đến Vịnh Ba Tư.

“Nước Mỹ đang gửi hai tàu chiến đến khu vực. Nếu họ làm điều gì đó ngu ngốc dù chỉ nhỏ nhất, chúng tôi sẽ đưa những con tàu này xuống đáy biển cùng với thủy thủ đoàn và máy bay của họ bằng cách sử dụng hai tên lửa hoặc hai vũ khí bí mật mới”, Tướng Morteza Qorbani, cố vấn chỉ huy của Iran, nói với hãng thông tấn Mizan.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran đã trở nên trầm trọng hơn vào đầu tháng này, khi Mỹ áp đặt thêm các lệnh trừng phạt chống Iran và gửi một nhóm tấn công tàu sân bay, phi đội máy bay ném bom B-52 và một hệ thống tên lửa Patriot tới Trung Đông.

Về phần mình, Iran đã đình chỉ một số nghĩa vụ theo thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trong khi đó, 76 tướng lĩnh, đô đốc và đại sứ Mỹ nghỉ hưu đã ký một bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ Donald Trump, kêu gọi ông chống lại nguy cơ tiến hành chiến tranh với Iran.

“Một cuộc chiến với Iran – dù là đến từ sự lựa chọn hoặc tính toán sai lầm - sẽ tạo ra những hậu quả sâu sắc ở một Trung Đông vốn đã bất ổn và kéo Mỹ vào một cuộc xung đột vũ trang khác với chi phí lớn về tài chính, con người và địa chính trị”, một đoạn bức thưc cho hay.

Bức thư được đưa ra sau khi ông Trump tuyên bố Washington sẽ triển khai thêm 1.500 binh sĩ tới Trung Đông. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cũng lưu ý về việc Washington hy vọng tình hình sẽ không xảy ra chiến tranh.

Về phần mình, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh rằng Tehran không có ý định gây chiến với Mỹ, nhưng sẽ tiếp tục chống lại Washington.