Công nghệ

Grab hạ dự báo doanh thu 2021 do ảnh hưởng đại dịch

Tổng giá trị giao dịch của Grab tăng 62% trong quý II năm 2021 nhưng lỗ ròng lại tăng lên 815 triệu USD.

Ngày 14/9, Grab đã hạ dự báo doanh thu cho năm nay vì lý do nhiều yếu tố còn bất định do khủng hoảng đại dịch Covid-19 ở Đông Nam Á.

Grab là một trong những startup công nghệ lớn nhất ở Đông Nam Á, cung cấp dịch vụ giao hàng, vận chuyển người, tài chính và một số dịch vụ khác. Hãng có kế hoạch trở thành công ty đại chúng ở Mỹ trong năm nay. 

Theo thông báo của Grab, công ty này kỳ vọng tăng tổng giá trị giao dịch (GMV) từ 15 đến 15,5 tỷ USD trong năm 2021, thấp hơn mức dự báo 16,7 tỷ USD trước đó vào tháng 4.

Tương tự, Grab cũng đã hạ dự báo doanh số thuần có điều chỉnh - một chỉ số công ty này sử dụng để đo lường hiệu quả kinh doanh - xuống 2,1-2,2 tỷ USD từ mức 2,3 tỷ USD trước đó.

Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) được dự báo tiếp tục lỗ từ 700-900 triệu USD, giảm so với khoản lỗ dự kiến trước đó là 600 triệu USD.

Trong bối cảnh tỉ lệ tiêm chủng của khu vực Đông Nam Á nhìn chung vẫn còn thấp hơn các khu vực khác, một số thành phố vẫn sẽ duy trì các biện pháp an toàn phòng chống dịch nghiêm ngặt. 

Trong tuyên bố của Grab, công ty này nói rằng sẽ “tiếp tục thận trọng về tính bất định của các biện pháp giới hạn di chuyển trong khu vực Đông Nam Á có liên quan đến đại dịch Covid-19” và chỉ ra rằng công ty kỳ vọng “các đợt gia hạn phong tỏa một phần hoặc toàn bộ ở một số quốc gia”. 

Mảng kinh doanh dịch vụ đi lại của Grab sẽ chịu ảnh hưởng nhiều nhất khi đại dịch kéo dài, trong khi một số mảng kinh doanh khác có thể hưởng lợi từ việc nhiều người làm việc tại nhà.

Grab cho biết tỉ lệ tiêm chủng cho các tài xế của công ty ở Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam cao hơn tỉ lệ tiêm chủng quốc gia ở các nước đó (số liệu tháng 8/2021), với 91% lái xe của Grab ở Malaysia và 92% lái xe ở Singapore đã được tiêm chủng.

Grab hiện đang là một trong những ứng dụng dịch vụ gọi xe và giao hàng lớn nhất Đông Nam Á. Ảnh: Hoàng Hiệp

Cùng ngày, Grab cũng đã công bố kết quả kinh doanh trong quý II/2021. Theo đó, GMV của Grab tăng 62% so với cùng kỳ năm trước lên mức 3,87 tỷ USD.

Doanh số thuần có điều chỉnh là 550 triệu USD, tăng 92%. Tuy nhiên, lỗ ròng của công ty cũng tăng lên 815 triệu USD từ mức 718 triệu USD cùng kỳ năm trước, nguyên nhân do lãi từ cổ phần ưu đãi chuyển đổi hoàn lại, chi phí tăng thị phần và một số yếu tố khác. 

Trong quý II/2021, số người dùng duy nhất hàng tháng có trả tiền cho dịch vụ của Grab tăng 28% so với năm ngoái, lên mức 24,7 triệu người dùng.

Về việc Grab lên sàn Nasdaq, công ty nói rằng đang trong quá trình hoàn tất sáp nhập với Altimeter Growth trong quý IV/2021. Altimeter Growth là một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) của Mỹ; công ty này đã định giá Grab trị giá 40 tỷ USD.

Đứng sau Grab là SoftBank Group, Uber Technologies, Didi Chuxing, Toyota Motor và nhiều nhà đầu tư ở quy mô toàn cầu khác. Công ty hoạt động ở 8 quốc gia Đông Nam Á: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Campuchia and Myanmar.

Tùng Phong (Dịch từ Nikkei Asia)