Đời sống

Gợi ý 3 món ăn "chống ngán" dịp Tết dễ làm lại bổ dưỡng

Ngoài những món truyền thống bạn cũng nên bỏ túi thêm một số món chống ngán, lại giúp cân bằng dinh dưỡng cho bản thân và cả gia đình.

Gỏi gà xé phay thơm ngon bắt mắt

Nếu đã chán thịt gà luộc thì bạn có thể làm thử món gỏi này. Ảnh minh họa.

Nguyên liệu: Thịt gà, cải bắp, rau càng cua, hành tây, ớt chuông, nước sốt.

Cách làm: Vẫn là thịt gà - món ăn quen thuộc ngày Tết nhưng được chế biến theo dạng gỏi sẽ dễ ăn hơn hẳn. Để tăng thêm khẩu phần rau cho ngày Tết, bạn có thể gia giảm lượng thịt, trộn thêm các loại rau như cải bắp, rau càng cua, hành tây, ớt chuông,... Trộn với nước sốt chua ngọt sẽ giúp các nguyên liệu đậm vị và thơm ngon, thịt gà cũng mềm và hấp dẫn hơn. Gỏi gà được trộn cùng nhiều loại rau nên rất dễ ăn. 

Dưa chuột trộn dầu giấm thanh mát

Dưa chuột là món ăn rất thanh đạm. Ảnh minh họa.

Nguyên liệu: 2 quả dưa chuột cỡ vừa, nước sốt, canh giấm, nước tương, đường, dầu mè, muối, vừng (mè) rang thơm tỏi băm nhỏ, quả ớt, bỏ hạt, băm nhỏ

Cách làm: Dưa chuột ngâm nước muối loãng, rửa sạch, để ráo. Sau đó, cắt 2 đầu xoa mủ để dưa đỡ bị đắng, chát, giữ nguyên vỏ để món ăn thêm giòn. Pha hỗn hợp giấm, nước tương, đường, dầu mè, muối, tỏi, ớt. Khuấy đều cho tan. Khi nào ăn thì rưới đều hỗn hợp nước sốt này lên dưa chuột, rắc mè rang lên trên và thưởng thức.

Dưa leo thấm vị nhưng vẫn giữ được độ giòn ngon ngọt thêm một chút cay cay, chua nhẹ từ ớt và giấm gạo tạo nên một món ăn thơm ngon, kích thích vị giác. 

Diếp cuốn bỗng lạ miệng trong bữa cơm Tết

Vị chua nhẹ của bỗng rượu sẽ làm cân bằng vị béo của thịt ba chỉ. Ảnh minh họa.

Nguyên liệu: Rau diếp, bún, bỗng rượu, thịt ba chỉ, tôm luộc.

Món ăn có nguồn gốc từ Hà Nội không chỉ thanh đạm mà còn rất đẹp mắt, sẽ là điểm nhấn tươi xanh cho mâm cỗ Tết. Diếp cuốn bỗng gồm 1 lá rau diếp gói một ít bún, 1 ít bỗng rượu, 1 miếng thịt ba chỉ và 1 một con tôm luộc. Ăn kèm là một chén nước mắm được pha vừa ăn, rất ngon mà lại không gây cảm giác nặng bụng.

Diếp cuốn bỗng được ăn kèm với nước mắm chua ngọt. Món ăn có vị thanh mát, rất dễ ăn nên rất được ưa chuộng vào những dịp tiệc tùng. Món đặc sản của Hà thành còn có tác dụng giải nóng, giải ngán, là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đã quá sợ những bữa tiệc đầy thịt thà, dầu mỡ.

Trúc Chi (t/h)