Giáo dục

Góc khuất trong việc thu, chi quỹ khuyến học tại Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế

Lập quỹ khuyến học trái luật, huy động tiền của các nhà hảo tâm lộ nhiều vấn đề không đúng quy định…Chuyện ở ngành giáo dục huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Như Người Đưa Tin đã đưa trước đó, để có tiền chi tiêu tiếp khách đoàn kiểm tra của bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế) đã tiến hành thu tiền từ các trường học trên địa bàn.

Hơn nửa năm sau, không hề có đoàn kiểm tra của Bộ về làm việc và chỉ khi có đơn thư tố cáo, phòng GD&ĐT huyện này mới gọi các trường lên để nhận lại tiền, tuy nhiên đến nay có trường vẫn không nhận lại.

Trụ sở phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc.

Sau khi bài viết được đăng tải, dư luận tỏ ra khá bất ngờ trước việc huy động tiền bi hài này của lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc. Nhiều ý kiến đồng tình với quan điểm của người tố cáo sự việc là ông Trần Văn Thủy, trú ở đường Lý Thái Tông, thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc rằng: Kinh phí để đón tiếp các đoàn kiểm tra về làm việc tại địa phương đã có trong thu chi ngân sách mỗi đơn vị, tại sao lại còn huy động từ các trường học. Nếu không có đơn thư tố cáo của người dân thì số tiền không minh bạc ấy liệu có được trả lại các trường và sẽ lọt vào tay ai?

Thượng tá Trần Đăng Điền, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra, Công an huyện Phú Lộc cho biết, sau khi nhận được đơn thư của ông Thủy, Cơ quan Công an đã vào cuộc và có thông báo kết quả giải quyết tố cáo gửi ông Thủy.

Thông báo kết quả giải quyết tố cáo, Công an huyện Phú Lộc gửi ông Trần Văn Thủy.

Thông báo trong công văn số 159/TB-2019 trả lời đơn thư tố cáo của người dân về những sai phạm của lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc, Cơ quan Công an huyện Phú Lộc nêu rõ, việc huy động đóng góp quỹ khuyến học học sinh đã được nhiều thế hệ lãnh đạo phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc thực hiện.

Theo đó, ban đầu mức đóng góp là 600 đồng/ 1 học sinh bậc Tiểu học và 1.000 đồng/ 1 học sinh THCS. Từ năm học 2014-2015, dưới thời lãnh đạo Phòng GD&ĐT là ông Nguyễn Thế Danh số tiền này được nâng lên 5.000 đồng/1 học sinh cả Tiểu học và THCS. Đến năm học 2015-2016, dưới thời lãnh đạo Phòng GD&ĐT là bà Cái Thị Cẩm Hương, số tiền này tăng lên gấp đôi là với học sinh THCS là 10.000 đồng, riêng bậc Tiểu học giữ nguyên 5.000 đồng.

Năm học 2017-2018, việc thu này ngừng với bậc Tiểu học và đến năm học 2018-2019 thì ngừng thu tất cả với lý do, trước đó, Đoàn kiểm tra UBND huyện Phú Lộc phát hiện tình trạng lạm thu ở các trường học trong đó có khoản thu quỹ khuyến học.

Công an huyện Phú Lộc nhấn mạnh, căn cứ vào kết quả xét duyệt quyết toán ngân sách năm 2018 của phòng Tài chính-Kế hoạch huyện thì việc thu, chi quỹ khuyến học học sinh theo chỉ đạo của phòng GD&ĐT như thời gian qua là không đúng quy định.

Liên quan đến việc sử dụng số tiền của nhà hảo tâm đóng góp cho việc khuyến học huyện nhà, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Phú Lộc cũng đã chỉ ra, từ năm học 2016-2017, 2017-2018 và 2018-2019, phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc đã chủ động liên hệ và xin tài trợ từ các nhà hảo tâm hằng năm hàng trăm triệu đồng. Việc thu các khoản tiền này không có phiếu thu mà chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của bà Cái Thị Cẩm Hương.

Đặc biệt, phòng GD&ĐT huyện này cũng không thành lập Hội đồng quản lý quỹ, quy trình tiếp nhận quỹ cũng không đúng quy định. Ngoài ra, không có kế hoạch vận động trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện, việc sử dụng quỹ không đúng hướng dẫn…

Những sai phạm của bà Cái Thị Cẩm Hương và ông Trần Minh Khôi dưới vai trò là lãnh đạo phòng GD&ĐT đã được Cơ quan được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Phú Lộc báo cáo với sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên-Huế, UBND huyện Phú Lộc để  xử lý và chấn chỉnh.

Ở một diễn biến khác, một nguồn đáng tin cậy cho biết, tất cả những nội dung này cũng đang được Ủy ban Kiểm tra huyện Phú Lộc làm rõ…

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin!