Tiêu điểm thế giới

"Góa phụ trắng" - "Mục tiêu số 1 nước Anh" đang lên kế hoạch khủng bố London?

Nghi phạm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới hiện nay là góa phụ của Germaine Lindsay - kẻ đánh bom tự sát từng tấn công London vào năm 2005.

London đang nằm trong mục tiêu của một số đối tượng khủng bố.

Theo tờ The Mirror, "Góa phụ trắng" - Samantha Lewthwaite được cho là đang ẩn náu ở Yemen và có thể nằm dưới sự bảo vệ của các chiến binh từ nhóm phiến quân al-Shabaab.

Người phụ nữ 35 tuổi này là vợ của Germaine Lindsay, một trong bốn kẻ khủng bố đã kích nổ bom trên hệ thống giao thông công cộng của London ngày 7/7/2005, nhắm vào những người đi làm trong giờ cao điểm buổi sáng.

52 người chết trong vụ tấn công, trong đó Lindsay là kẻ đã giết 27 người trong số đó.

Sau vụ việc chấn động, Lewthwaite được cho là đã phẫu thuật thẩm mỹ để thay đổi ngoại hình và gần đây đã đến thăm Dubai. Theo nguồn tin từ tờ The Mirror, người phụ nữ này đang âm mưu thực hiện một loạt các vụ tấn công khủng bố mới, bao gồm cả ở London.

Thông tin tình báo này được một sĩ quan MI6 thu thập được từ một nguồn tin gần gũi với "Góa phụ trắng" ở thủ đô Nairobi của Kenya. "Đó vẫn là mục tiêu số 1 và chúng tôi sẽ tóm được cô ta", nguồn tin nói với ấn phẩm.

Lewthwaite đã chuyển đến Yemen sau khi bị cáo buộc có liên quan đến những tội ác tàn bạo ở Kenya và Somalia, tờ The Mirror cho hay.

Yemen là một điểm nóng và tình hình chính trị hỗn loạn tại đây sẽ giúp cho những kẻ khủng bố như "Góa phụ trắng" dễ hoạt động hơn.

Vào năm 2013, Interpol đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Lewthwaite với cáo buộc liên quan đến kế hoạch tấn công trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi, khiến 67 người chết. Al-Shabaab đã nhận trách nhiệm về vụ việc tàn bạo này.