Môi trường

Giữa đại dịch, các đại dương nóng lên chưa từng thấy

Lo ngại về hiệu ứng nóng lên toàn cầu có thể khiến cho thời tiết trong năm trở nên cực kỳ khắc nghiệt.

Tờ Bloomberg cho hay, các đại dương thế giới đã chạm mức nhiệt độ cao kỷ lục. Các vùng biển thuộc Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương đều đạt mức nóng nhất vào tháng trước.

Điều lạ thường đó đã làm dấy lên lo ngại về hiệu ứng nóng lên toàn cầu có thể khiến cho thời tiết trong năm trở nên cực kỳ khắc nghiệt.

Biển ấm lên đồng nghĩa với việc sẽ là tăng hiện tượng bốc hơi, dẫn đến nhiều mưa. Tuy nhiên, điều này cũng khiến khí quyển đòi hỏi bốc hơi nhiều hơn. Tình trạng này sẽ dẫn đến khô hạn tại các lục địa, nguyên nhân chính dẫn tới cháy rừng từ Amazon cho tới Bắc Cực, bang California của Mỹ và Australia.

Nhiệt độ cao cũng đã đưa ra cảnh báo về một mùa bão dữ dội ở Đại Tây Dương, thời tiết nắng nóng kỷ lục cùng với giông bão mạnh ở miền nam Mỹ.

Theo nghiên cứu, lượng nhiệt mà con người đã thải ra đại dương trong 25 năm qua tương đương với 3,6 tỷ vụ nổ bom nguyên tử Hiroshima, và 2019 là năm nóng kỷ lục của các đại dương.

“Nhiệt độ của toàn bộ đại dương ở khu vực nhiệt đới đo được trên trung bình từ 1 đến 2 độ, điều đó khiến các cơn bão nhiệt đới ngày càng gia tăng và phức tạp hơn rất nhiều. Điều này cấu thành nên sự nóng lên toàn cầu”, Michelle L’Heureux, nhà dự báo của Trung tâm Dự báo Thời tiết Mỹ, cho biết.

Màu càng đỏ đậm chứng tỏ nước biển ở khu vực đó càng nóng (Ảnh: NOAA).

Trong khi virus corona đang gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng ở Mỹ khiến hơn 734.000 người nhiễm và hơn 39.000 người chết, thì sự nóng lên toàn cầu tiếp tục là một mối đe dọa.  

Ngày 14/1, các nhà khoa học khẳng định năm 2019 là năm nóng nhất trong lịch sử của các đại dương trên thế giới, trong bối cảnh khí thải do con người tạo ra đã khiến biển ấm lên với tốc độ nhanh chưa từng thấy, dẫn đến những tác động thảm khốc với khí hậu Trái đất.

Các báo cáo về cơn bão đầu tiên của bang Colorado năm 2020, do Klotzbach dẫn đầu đã đưa ra dự báo năm nay có 8 cơn bão được hình thành từ Đại Tây Dương và ít nhất 1 lần sẽ đổ bộ vào Mỹ trong mùa bão tháng 6, bắt đầu từ 1/6.

Năm 2019, Ấn Độ Dương thực sự đã làm nóng châu Phi, vì vậy đó là nơi tất cả cơn bão đi qua, bỏ lại Australia khi đó có nhiệt độ cao và khô.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Advances in Atmospheric Sciences cho biết, các nhà khoa học phát hiện ra rằng năm 2019 là năm nóng nhất trong lịch sử và tác động của việc toàn cầu ấm lên có thể được cảm nhận qua thời tiết cực đoan, mực nước biển dâng và hệ sinh thái biển bị hủy hoại.

Minh Anh (Tổng hợp)