Tài chính - Ngân hàng

Giới siêu tỷ phú biến động lớn: Bill Gates tụt hạng vì bị ông chủ Louis Vuitton vượt mặt

Lần đầu tiên trong lịch sử, chủ tịch tập đoàn công nghệ Microsoft - Bill Gates phải đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg, nhường lại ngôi vị á quân cho tài phiệt người Pháp Bernard Arnault.

Tỷ phú Bernard Arnault.

Người đứng đầu tập đoàn Moët Hennessy Louis Vuitton (LVMH) vừa mới đây đã tăng giá trị tài sản ròng của mình lên 107,6 tỷ USD, vượt mặt Bill Gates 200 triệu USD để chiếm lấy vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

Bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg

Đáng chú ý, ông Arnault cũng là người có mức tăng cá nhân lớn nhất trong số 500 tỷ phú được Bloomberg xếp hạng ở thời điểm hiện tại với con số 39 tỷ USD chỉ tính từ đầu năm đến nay.

Cách đây chưa đầy 1 tháng, ông Arnault đã ghi danh vào nhóm siêu tỷ phú cùng Bill Gates và Jeff Bezos (ông chủ Amazon) khi lần đầu tiên đẩy giá trị tài sản lên mức 100 tỷ USD. Tổng giá trị tài sản của ba tỷ phú này vượt qua giá trị thị trường của hầu hết mọi công ty trong nhóm S&P 500 Index, bao gồm cả Walmart Inc., Exxon Mobil Corp hay Walt Disney Co.

Chỉ cách đây 1 tháng, ông Arnault đã tham gia nhóm siêu tỷ phú cùng ông Gates và ông Bezos.

2019 là một năm khởi sắc đối với các nhà tài phiệt nước Pháp. Cùng với Arnault, đại gia Francois Pinault của tập đoàn Kering SA và nữ thừa kế đế chế mỹ phẩm L'Oréal - Francoise Bettencourt Meyers đã thu về tổng cộng 57 tỷ USD.

Ông Arnault dấn thân vào thị trường hàng hóa xa xỉ từ năm 1984 bằng cách tiếp nhận tập đoàn dệt may sở hữu nhãn hiệu Christian Dior. 4 năm sau đó, ông bán đi các hoạt động kinh doanh khác của công ty để mua về cổ phần điều hành trong LVMH. Ở thời điểm hiện tại, ông điều hành gần nửa trụ sở LVMH ở Paris thông qua một công ty cổ phần gia đình cùng với đó sở hữu 97% cổ phần của Christian Dior.

Thực chất khối tài sản khổng lồ của Arnault vẫn khó có thể sánh với Bill Gates nếu vị tỷ phú công nghệ không chi quá nhiều tiền vào lĩnh vực nhân đạo. Đến nay, ông Gates đã đổ hơn 35 tỷ USD vào quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates.

Về ngôi vị quán quân, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Jeff Bezos đã tăng nhẹ lên 125 tỷ USD kể cả sau vụ ly hôn tỷ đô với người vợ cũ MacKenzie Bezos.

Bá Di (Theo Bloomberg).