Tiêu điểm

Giới siêu giàu Nga mất hàng chục tỷ USD trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Tài sản của giới siêu giàu Nga đã sụt giảm tới 32 tỷ USD trong năm nay, chủ yếu liên quan tới các cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Ngày 22/2 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố công nhận 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine là Donetsk và Luhansk là độc lập. Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cho biết Washington dự kiến sẽ gửi thêm quân đến Baltics trong một động thái phòng thủ để bảo vệ các nước thành viên NATO.

Theo Bloomberg, các lệnh trừng phạt từ Mỹ và phương Tây nhằm vào Nga kể liên quan đến khủng hoảng Ukraine đã khiến giới siêu giàu Nga mất hàng chục tỷ USD. Trong đó, ông Gennady Timchenko là một trong những tỷ phú có khối tài sản bị sụt giảm nhiều nhất trong danh sách những người bị ảnh hưởng. Bloomberg chỉ ra, tính từ đầu năm 2022 đến nay, gần 1/3 khối tài sản của ông Timchenko đã biến mất.

Hiện, khối tài sản của ông Timchenko trị giá khoảng 16 tỷ USD, với phần lớn tài sản có được từ cổ phần của nhà sản xuất khí đốt Novatek của Nga.

Tỷ phú Nga Gennady Timchenko. Ảnh: Bloomberg

Một tỷ phú khác cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Ukraine là ông Leonid Mikhelson, cổ đông của Novatek. Khối tài sản của ông Mikhelson đã giảm 6,2 tỷ USD trong năm nay. Trong khi khối tài sản của Chủ tịch Lukoil, Vagit Alekperov, giảm khoảng 3,5 tỷ USD trong cùng kỳ do cổ phiếu của công ty năng lượng này bị sụt giảm gần 17%.

Bloomberg ước tính, tổng giá trị tài sản của khoảng 23 tỷ phú của Nga hiện nay là 343 tỷ USD, giảm từ 375 tỷ USD so với hồi cuối năm 2021.

Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm trong tuần này sau khi Tổng thống Putin công nhận 2 khu vực ly khai ở Ukraine, dẫn đến việc Đức ngừng dự án năng lượng với Nga và Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 5 ngân hàng cùng 3 cá nhân giàu có của nước này, bao gồm ông Timchenko.

Cũng trong danh sách trừng phạt của Vương quốc Anh còn có ông Boris Rotenberg, 65 tuổi và cháu trai của ông là Igor, 48 tuổi. Gia đình Rotenberg đã kiếm được số tiền lớn thông qua công ty xây dựng đường ống dẫn khí đốt Stroygazmontazh.   

Căng thẳng Nga và Ukraine đang leo thang chính là nguyên nhân khiến thị trường tiền số, trong đó có bitcoin "rực lửa".
Vào thời điểm 12h ngày 24/2, giá bitcoin (BTC) giảm về mốc 35.060 USD, mất 7,75% trong 24 giờ. Trong đó, tổng giá trị vốn hóa của thị trường bitcoin chỉ còn 665 tỷ USD.

Vùng giá 35.000 USD vẫn chưa phải đáy của bitcoin vào năm 2022. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới từng giảm xuống 33.495 USD/đồng hồi cuối tháng 1. So với mức ATH lịch sử từ tháng 11/2021, Bitcoin đã bốc hơi 50% giá trị.

Đồng tiền điện tử này được những người ủng hộ nó coi là "vàng kỹ thuật số" hay "hầm trú ẩn an toàn", đóng vai trò như một hàng rào chống lại lạm phát.

Đặc biệt, trong bối cảnh lạm phát ở mức cao trong lịch sử, nhiều người kỳ vọng rằng đây sẽ là thời gian mà Bitcoin tỏa sáng. Tuy nhiên, cái gọi là "hầm trú ẩn an toàn này" này đã mất hơn một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh 69.000 USD vào tháng 11/2021.

Nhìn chung, hàng loạt đồng tiền số khác cũng rơi vào xu hướng điều chỉnh mạnh từ 6-12%. Ngoài các stablecoin, nhóm 10 đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới hiện gồm Bitcoin, Ethereum, Binance coin, XRP, Cardano, Solana và Terra. Sau thời gian tăng trưởng ngắn ngủi, Avalanche tiếp tục bị đánh bật khỏi nhóm này.

Minh Hạnh (T/h)