Dân sinh

Giếng nước bất ngờ sụt lún, hai vợ chồng đứng cạnh tử vong thương tâm

Sau khi đi chợ về, bà L. ngồi làm cá, ông H. bơm nước lên bồn. Lúc này, bất ngờ giếng nước phát nổ, khiến thành giếng bị tụt hẳn xuống, kéo theo 2 vợ chồng ông H.

Ngày 3/11, ông Nguyễn Văn Thế, Bí thư Đảng ủy xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sụt lún giếng nước khiến 2 vợ chồng tử vong.

Nạn nhân là bà Tr. Th. L, SN 1963, cùng chồng là Ng. Đ. H, SN 1964, trú thôn Nam Hải, xã Vạn Ninh.

Khoảng 8h ngày 2/11, bà L. đi chợ về thì mang cá ra làm cạnh giếng nước, ông H. bơm nước lên bồn và nói chuyện cùng vợ. Bất ngờ giếng nước phát nổ, thành giếng bị nuốt chửng, kéo theo 2 vợ chồng ông H. xuống giếng, đất đá ập xuống khiến 2 người tử vong.

Được biết, vợ chồng ông H. ở cùng con dâu và hai cháu nội, con trai ông bà đã mất cách đây 3 năm. Một người con trai còn lại thì làm nghề giao hàng nên ít khi về nhà. Thời điểm xảy ra sự việc, con dâu của ông bà đang về thăm nhà ngoại ở miền Nam, hai đứa cháu đi học và người con trai út đi làm. Chính vì vậy, thời điểm vợ chồng ông H. gặp nạn, không có ai biết, cho đến khi người chị dâu của họ đến nhà thì hai người đã tử vong.

Giếng nước nơi xảy ra vụ sạt lở khiến hai vợ chồng ông H. tử vong.

“Khoảng gần 10h sáng qua, người chị dâu của vợ chồng ông H. ở cách đó một nhà qua chơi nhưng gọi không thấy ai trả lời, bà này đi vòng ra tìm thì phát hiện giếng đã bị sập xuống nên hô hoán người dân ở gần đó đến.

Khi mọi người dọn dẹp thì thấy tóc bà L. nổi lên, lúc đó bà ấy đã tử vong rồi. Biết chuyện chẳng lành, người dân tiếp tục lấy sào khua dưới giếng thì phát hiện thêm thi thể ông H.”, ông Thế kể lại.

Được biết, giếng nước của gia đình ông H. sâu khoảng 12-13m, được đào và sử dụng khá lâu. Sau khi đào họ xây thành giếng rồi đúc tấm đan bằng xi măng để đậy miệng giếng lại, bắt một ống nước từ máy bơm đặt phía trong giếng dẫn nước lên bể để dùng. Do đậy kín nên quá trình sử dụng đất trong lòng giếng sụt lở gia đình không biết nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc nói trên.

Người dân xã Vạn Ninh có thói quen đào giếng sâu, rộng, sau đó cho đậy bê tông lên thành giếng, lắp máy bơm, bơm nước sinh hoạt. Giếng nước lâu ngày không được bảo dưỡng, lại đậy lâu năm nên bị xói lở bên trong nên người dân không hề hay biết vẫn sử dụng bình thường.

Hiện trên địa bàn xã Vạn Ninh có hàng trăm giếng nước như hộ bà L. ông H., có nắp đậy miệng giếng hàng chục năm qua không được bảo dưỡng, có nguy cơ thành giếng "tử thần" rất cao.

Ông Thế cho biết: “Vì đậy kín nên quá trình sử dụng đất trong lòng giếng sụt lở gia đình không biết nên mới xảy ra sự việc thương tâm trên. Ngoài việc cử cán bộ đến chia buồn, hỗ trợ gia đình tổ chức hậu sự cho hai nạn nhân, xã cũng đang cho rà soát lại hàng trăm giếng nước như thế này, yêu cầu người dân kiểm tra, có phương án duy tu sửa chữa nhằm tránh tai nạn xảy ra”.