Sức khỏe

Giây phút bác sĩ “vượt lũ” trong đêm đỡ đẻ cho sản phụ

Mặc dù mưa to, nước lũ dâng cao, nhưng khi nghe tin một sản phụ sinh khó thì các y bác sĩ vẫn tức tốc lên đường hỗ trợ.

Ngày 29/9, thông tin từ Trung tâm y tế huyện miền núi Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, mới đây, các y bác sĩ của trung tâm đã thực hiện một ca cấp cứu vô cùng đặc biệt trong đêm mưa lũ, giúp sản phụ sinh con an toàn.

Bé trai nặng 3,2kg sinh trong mưa lũ.

Vào lúc 16h16 ngày 27/9, Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu nhận được thông tin có sản phụ ở bản Luồng Lạnh, xã Châu Bính, huyện Quỳ Châu chuyển dạ thai to, tiên lượng khó sinh. Trước đó 4 - 5 ngày sản phụ có siêu âm, xác định thai to 3,4kg.

Do sản phụ thai to nên nữ hộ sinh Vi Thị Lý quyết định đưa sản phụ xuống Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu để sinh con. Tuy nhiên, trên đường đi do mưa lớn, đoạn dốc Bù Bài bị sạt lở không thể đi qua được.

Lúc này, nữ hộ sinh Lý và người nhà đã quyết định đưa sản phụ quay lên Trung tâm y tế huyện Quế Phong, nhưng tuyến đường này cũng đang bị ngập không thể đi được.

Trước tình hình đó, nữ hộ sinh Vi Thị Lý đã liên lạc xin ý kiến chỉ đạo và được lãnh đạo Trung tâm y tế Quỳ Châu hướng dẫn đưa sản phụ vào Trạm Y tế Châu Thắng là nơi gần nhất để sinh con.

May mắn đội y tế đã đến kịp thời hỗ trợ sản phụ sinh con thành công.

Ngay sau đó, lãnh đạo Trung tâm y tế Quỳ Châu đã cử đội cấp cứu ngoại viện xuống Trạm y tế Châu Thắng để hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo 2 nữ hộ sinh theo dõi sát và báo cáo liên tục các diễn biến của sản phụ. Tuy nhiên, do trời mưa to cùng với sạt lở nên các y bác sĩ cũng không thể di chuyển.

Trước tình thế cấp bách đó lãnh đạo Trung tâm y tế huyện Quỳ Châu đã đề nghị các đơn vị hỗ trợ thông đường để đội cấp cứu đến trạm y tế giúp sản phụ sinh con, nếu cần thiết sẽ phẫu thuật để lấy thai.

Hiện, sản phụ và cháu bé đã được đưa về Trung tâm y tế Quỳ Châu để tiếp tục theo dõi.

Rất may, đến 19h cùng ngày, những chỗ sạt lở đã được xử lý xong thông tuyến, lập tức đội cấp cứu ngoại viện do BSCK1 Nguyễn Thị Khuyên, Trưởng khoa CSSKSS và BSCKI Trần Huy Mạnh (BS BVTW Huế tăng cường cho TTYT Quỳ Châu) cùng các y, bác sĩ đã tức tốc lên đường đến Trạm y tế Châu Thắng ngay trong đêm để hỗ trợ đỡ đẻ cho sản phụ.

Khoảng hơn 20h cùng ngày, sản phụ đã sinh thường một bé trai nặng 3,2kg, trẻ khóc to, bú tốt. Trong quá trình sinh nở, do thai to nên phần phụ của sản phụ bị rách phức tạp, các y bác sĩ đã tiến hành khâu cầm máu, đồng thời cho xe cấp cứu đưa sản phụ về Trung tâm y tế Quỳ Châu để tiếp tục theo dõi xử lý, đồng thời tiến hành tiêm vaccine cho bé.

Hiện, sức khoẻ của sản phụ và bé trai đã ổn định, mẹ tròn con vuông.