Hồ sơ điều tra

Giật mình những cuộc gọi bất thường: Lỗ hổng lớn, khó có “thuốc” đặc trị!

Mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần, hiện tượng lộ thông tin khách hàng vẫn đang ở mức báo động, khó giải quyết. Nhiều người lo ngại về hệ lụy khi thông tin khách hàng không may rơi vào tay kẻ xấu. Câu hỏi đặt ra là liệu có truy ra đầu mối ai là người tiết lộ, ai là người đánh cắp?

Bị dụ tham gia vào việc xấu vì lộ thông tin

Như báo Người Đưa Tin đã phản ánh trong loạt bài điều tra, thông tin của hàng triệu người đang được nhiều đối tượng rao bán công khai. Điều kì lạ là trong danh sách của các đối tượng này có rất đầy đủ thông tin từ số điện thoại, nhà riêng, cơ quan công tác…

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc trung tâm Đào tạo quản trị mạng và an ninh mạng quốc tế Athena cho biết: “Thực tế cho thấy, hiện nay các doanh nghiệp chưa chú trọng vấn đề bảo mật thông tin cho nhân viên, khách hàng. Nếu như thông tin cá nhân như mail, số điện thoại, nơi ở, nơi làm việc bị công khai sẽ rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng”.

Thậm chí, cuộc sống của khách hàng còn bị xáo trộn nếu các thông tin đó phục vụ cho việc làm phạm pháp, lừa đảo. Một khi đã trở thành đối tượng bị lọt vào trong danh sách được rao bán công khai thì người dùng thường xuyên sẽ gặp rắc rối như “bỗng dưng” là thành viên các nhóm không lành mạnh, trang cá nhân xuất hiện hàng loạt quảng cáo, spam không mong muốn.

“Đây là tình trạng đã được báo động và nhiều năm nay nó vẫn chưa có “thuốc” đặc trị”, ông Thắng nhấn mạnh.

Xem video: Ông Võ Đỗ Thắng cảnh báo về việc lộ thông tin cá nhân:

Nhóm Phóng viên điều tra