Dân sinh

Giật mình nguồn gốc chiếc hộp gỗ trong nhà cụ bà nghèo

Vì nghèo, cụ bà suýt bán đi món của hồi môn với giá 500 NDT (khoảng 1,8 triệu VNĐ). Điều không ai ngờ là món đồ có giá trị thực gấp 40 lần số tiền này.

Ngày 15/3, trang ETToday đưa tin một cụ bà sống ở Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, vì cuộc sống khó khăn nên đã quyết định đem bán của hồi môn của mình.

Biết tin, ngày 11/3 một chuyên gia sưu tầm đồ cổ đã tìm đến tận nhà cụ bà để xem hiện trạng của món đồ. Đó là một hộp đựng trang sức bằng gỗ. Dựa vào kinh nghiệm nhiều năm, nhìn thoáng qua, ông tin rằng chiếc hộp có xuất xứ sớm nhất cũng là từ thời nhà Thanh.

Món của hồi môn là chiếc hộp đựng trang sức được làm từ gỗ quý và được chạm khắc tinh xảo.

Xem xét kỹ hơn vị chuyên gia thực sự kinh ngạc vì giá trị của nó. Chiếc hộp được làm từ gỗ Nam Mộc Tơ Vàng và giáng hương Hoàng Đàn. Sáu mặt được chạm khắc hoa văn tinh xảo kiểu dáng thịnh hành thời kỳ cuối nhà Thanh, chủ đề "Cá hóa rồng". Khi đem ra quan sát dưới ánh mặt trời, có thể thấy hộp gỗ vẫn được phủ một lớp bóng loáng bên ngoài.

Xâu chuỗi các chi tiết, chuyên gia suy đoán cụ bà có lẽ xuất thân trong một gia tộc quyền quý thời xưa. Không rõ tại sao lại lưu lạc đến mức phải bán cả món đồ gia truyền như vậy.

Cụ bà cho biết trước đây có nhiều người trả 500 NDT (khoảng 1,8 triệu đồng) cho chiếc hộp đựng đồ trang sức này nhưng bà không nỡ bán. Đến nay thực sự đã đến bước đường cùng nên đành phải nén đau mà bán đi.

Cuối cùng, vị chuyên gia quyết định mua lại chiếc hộp gỗ với giá 20.000 NDT (khoảng 71 triệu đồng). Vừa nghe đến số tiền quá lớn, cụ bà vừa ngạc nhiên vừa hoang mang: "Ông đưa tôi 10.000 NDT (khoảng hơn 35 triệu đồng) là đủ rồi. Ông trả số tiền lớn như thế tôi không dám nhận".

Chỉ đến khi nhà sưu tập giải thích cặn kẽ về giá trị chiếc hộp gỗ, cũng như cho biết mức giá trên là hoàn toàn xứng đáng thì cụ bà mới gật đầu đồng ý. Người này còn nói thêm, nếu sau này cụ muốn mua lại, ông vẫn sẽ bán cho bà với giá đã mua, tuyệt đối không tăng thêm.

Được biết ngoài món của hồi môn, đồ đạc bên trong căn nhà của bà cụ đều mang đậm không khí lịch sử. Chẳng những bàn ghế đều là đồ cổ chính hiệu còn là những đồ cổ rất có giá trị.

Hiện, sự việc trên vẫn đang được nhiều người dân Trung Quốc đặc biệt quan tâm.

Minh Hoa (t/h)