Sức khỏe

Giật mình con số người chết vì dịch viêm phổi Vũ Hán

Cơ quan y tế cho biết, tính đến 8h ngày 30/1, ở Trung Quốc đã có 170 trường hợp tử vong, 7.158 trường hợp nhiễm bệnh, hơn 9.000 trường hợp nghi ngờ trên toàn quốc.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm bộ Y tế, đến 8h00, ngày 30/01/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) trên thế giới cụ thể như sau:

- Tổng số trường hợp mắc: 7.809, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 7.714

- Tổng số trường hợp tử vong: 170, trong đó tại lục địa Trung Quốc: 170

- Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc: 95

Ngoài ra, có 17 quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc virus nCoV bao gồm: Thái Lan, Australia, Singapore, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Pháp, Việt Nam, Campuchia, Canada, Đức, Nepal, Sri Lanka, Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, Phần Lan, Hồng Kông (Trung Quốc), Macau (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc)...

Cơ quan y tế cho biết, ngoài những trường hợp đã được xác nhận, vẫn còn hơn 9.000 trường hợp nghi ngờ trên toàn quốc.

Sau khi bùng phát ở Vũ Hán, Hồ Bắc, dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng loại mới gây ra đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trên khắp Trung Quốc, gây lo ngại sâu sắc.

Tình hình phát triển và lây lan bệnh ngày càng nghiêm trọng trong khi chưa chính thức có vaccine đặc trị.

Virus corona Vũ Hán, tên chính thức là 2019-nCoV là loại virus tạo ảnh hưởng tiêu cực đến đường hô hấp của các sinh vật có vú, bao gồm cả con người. Khi tấn công vào cơ thể người, chúng gây ra những triệu chứng liên quan đến cảm lạnh, viêm phổi và các hội chứng hô hấp cấp tính nặng.

Theo Medical News Today, virus corona được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1937. Khi đó, chúng được xem là loại virus viêm phế quản truyền nhiễm ở chim, chuột và các loại động vật có vú. Sau nhiều chục năm, corona virus đã có sự biến thể và gây bệnh ở người.

Vào tháng 1/2020l, virus này bùng phát ở một khu chợ tỉnh Vũ Hán chuyên bán hải sản và động vật sống như sói và cầy hương.

Đến nay virus này đã lan rộng ra nhiều thành phố. Chính phủ Trung Quốc đã phong toả nhiều nơi nhằm ngăn chăn sự lây lan của loại virus chết người này.

Điều đáng chú ý là virus này có khả năng lây nhiễm từ người sang người, cùng nhóm với virus SARS đã cướp đi hàng trăm sinh mạng năm 2002-2003.

Các nhà nghiên cứu đang chạy đua tìm hiểu liệu virus này có khả năng bùng phát thành đại dịch như SARS từng làm chết 774 người ở 37 quốc gia không?

Corona virus gây bệnh ở người được xác định lần đầu tiên vào năm 1960. Khi đó, nó sống trong mũi của bệnh nhân đang có những dấu hiệu cảm lạnh thông thường.

Điểm đáng lưu ý, virus corona có sáu loại và hoạt động mạnh nhất vào những tháng mùa đông và đầu mùa xuân.

Bộ Y tế Hướng dẫn tạm thời giám sát và chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona nCoV, yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền. Rà soát lại các phương tiện máy thở, monitor theo dõi người bệnh, vật tư thiết bị y tế và phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị khi có ca bệnh.

Minh Anh