Sự kiện

Giáo viên ở Nghệ An bị phạt 12,5 triệu đồng vì đăng tin “có người Trung Quốc ốm do virus Corona”

Thông tin giáo viên này đăng tải là sai sự thật bởi trường hợp trên chỉ bị viêm họng và hiện nay đã khỏi hoàn toàn. Ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, phòng GD&ĐT đang xem xét việc xử lý kỷ luật giáo viên này.

Ngày 11/2, ông Lô Thanh Nhất, Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 12,5 triệu đồng đối với Nguyễn Quang D. (SN 1985), trú tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương vì đăng tin sai sự thật lên trang Facebook cá nhân.

Trước đó, vào lúc 15h20 ngày 31/1, ông Nguyễn Quang D. đã đăng tải trên trang Facebook cá nhân với nội dung: “Khu vực Yên Na có người Trung Quốc ốm từ Tết đến dừ không thấy ai đến kiểm tra, sợ thật”.

Không dừng ở đó, vào khoảng 18h26 ngày 2/2, ông Nguyễn Quang D. tiếp tục đăng tải trên trang facebook cá nhân với nội dung “…Sao dám nói họ ốm không phải Corona đã xét nghiệm đâu mà khẳng định. Yên Na cũng chả ai qua xét nghiệm họ ốm thì nói ốm bình thường ai biết…”.

Thông tin sai sự thật trên trang Facebook của nam giáo viên.

Thông tin do ông D. đăng tải khiến nhiều người dân hoang mang, lo sợ. Công an huyện Tương Dương đã xác minh và kết luận, nội dung đăng tải của ông Nguyễn Quang D. là sai sự thật.

Báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tương Dương, vào ngày 27/1, ông Pang Jia Jia, người Trung Quốc bị ốm là trường hợp Nguyễn Quang D. nhắc đến đã ra bệnh viện khám. Xét nghiệm máu, chụp X.quang cho ra kết quả bình thường, chẩn đoán do viêm họng. Sau khi kê thuốc điều trị thì đến ngày 29/1, ông Pang Jia Jia đã khỏi bệnh.

Căn cứ theo nghị định của Chính phủ, UBND huyện Tương Dương đã quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Quang D. số tiền 12,5 triệu đồng và yêu cầu ông D. nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. Nếu quá thời gian quy định mà ông Nguyễn Quang D. không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Được biết, ông Nguyễn Quang D. hiện là giáo viên tại một trường THCS trên địa bàn huyện Tương Dương. Liên quan đến vụ việc, ông Kha Văn Lập, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tương Dương khẳng định, sau khi nhận được thông báo xử lý hành vi vi phạm của ông D., phòng GD&ĐT sẽ phối hợp với phòng Nội vụ, căn cứ vào hành vi vi phạm sẽ có hình thức xử lý kỷ luật thích hợp đối với nam giáo viên này.