Góc nhìn luật gia

Giao lưu trực tuyến tại báo Người đưa tin: Vụ xe container tông vào xe Innova đi lùi trên cao tốc: Ai đúng, ai sai?

Liên quan đến vụ xe container tông vào xe Innova đang đi lùi trên đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên gây tranh cãi dư luận, báo Người Đưa Tin đã tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với sự tham gia của những chuyên gia pháp lý hàng đầu.

Xem toàn bộ nội dung buổi giao lưu trực tuyến vụ xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc do báo Người Đưa Tin tổ chức:

Xin hỏi ông Nguyễn Đình Hòa, ông nghĩ sao về giả thiết này?

Tôi cho rằng bị cáo Hoàng hoàn toàn bất ngờ. Dù xe trước là xe taxi hay 1 loại xe gì đi chăng nữa thì với việc đi lùi trên đường cao tốc thì hậu quả vẫn xảy ra ra. Và bị cáo Hoàng cũng không buộc phải thấy trước được.

Thưa luật sư Giang Hồng Thanh, việc HĐXX phúc thẩm vẫn cho rằng bị cáo Hoàng vẫn không chú ý quan sát, không giảm tốc độ  an toàn nên 2 xe cách nhau 30m mới phát hiện ra chiếc xe Innova đang lùi và nhấn phanh. Quan điểm của anh như thế nào về vấn đề này?

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Hoàng chưa bao giờ nói rằng, khi nhìn thấy chiếc xe Innova cách 30m mới phanh? Con số 30m không hiểu xuất phát từ đâu? Bị cáo Hoàng có nói, khi nhìn thấy chiếc xe Innova cách 70m đã bắt đầu chuyển chân ga sang chân phanh. Chúng ta phải hiểu với 1 chiếc xe trọng tải 40 tấn khi nhấc chân khỏi chân ga là xe đã đi chậm được rồi. Và khi đó, tài xế Hoàng đã có ý thức chuẩn bị cho xe rẽ sang bên trái, và khi nhận thấy không thể rẽ sang trái đã giẫm phanh, chứ không phải nhìn thấy 30m mới giẫm phanh. Và 1 vấn đề nữa, bị cáo Hoàng đang giẫm phanh thì xe bị cáo Sơn đang lùi chéo. Có nghĩa là, nếu như xe Innova không lùi từ làn khẩn cấp ra làn giữa nơi Hoàng đang đi thì không thể xảy ra tai nạn vì 2 xe đi ở 2 làn khác nhau.

Trong bất kì tình huống nào không được lùi trên đường cao tốc và đối với 1 người lái xe bình thường khi nhìn thấy hình ảnh bất thường, không phải tình trạng phổ biến thì kể cả Hoàng có lỗi đi chăng nữa cũng phải xem xét về tốc độ xử lý về não bộ Hoàng để đưa ra 1 giải pháp tránh gây hậu quả nghiêm trọng như vậy. Chính vì vậy, việc HĐXX phúc thẩm vẫn quy buộc Hoàng không đáp ứng đúng khoảng cách giữa các xe và không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật là không phù hợp.

Một câu hỏi nữa xin dành cho ông Nguyễn Đình Hòa, việc bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển chiếc xe Innova đi lùi trên đường cao tốc; Điều khiển ôtô khi có nồng độ cồn và chở khách vượt quá số người quy định trong khi đó bị cáo Hoàng không hề vi phạm lỗi gì ngoài việc đã tông vào xe Innova đang đi lùi. Tuy nhiên bản án 2 cấp mà TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra, hành vi của 2 bị cáo bị khép vào chung 1 tội danh. Liệu điều này có thỏa đáng hay không?

Như tôi đã nói, ở đây nguyên nhân chính là do bị cáo Sơn lùi xe trên đường cao tốc,  còn bị cáo Lê Ngọc Hoàng hoàn toàn không thể nhận thức được và trong tình huống như vậy, Hoàng muốn tránh cũng không thể tránh được và hậu quả đáng tiếc đã xảy ra. Do vậy bản án 6 năm tù dành cho bị cáo còn chưa thuyết phục”.

Về phía Đại tá Trần Sơn, ông nhận định gì về quan điểm này?

Nếu mà lỗi hỗn hợp trong vụ tai nạn này thì 2 bị cáo khép vào 1 tội danh là đúng nhưng bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đưa ra dành cho bị cáo Hoàng không giữ khoảng cách an toàn và không giảm tốc độ là chưa thuyết phục.

Vừa qua, TAND tối cao đã đề nghị rút hồ sơ vụ án. Vậy theo ông Nguyễn Đình Hòa, sau khi rút hồ sơ thì trình tự tiếp theo như thế nào. Và theo ông, sau khi rút hồ sơ điều tra lại thì liệu bị cáo Hoàng có được giảm án hay cao nhất là thoát tội hay không?

Về luật tố tụng hình sự đã quy định rất rõ, sau khi xét xử thì  bản án phúc thẩm có hiệu lực, nhưng do có tình tiết mới, có kiến nghị hoặc kháng nghị của VKSND thì Hội đồng thẩm phán nhân dân tối cao sẽ xem xét theo trình tự giám đốc thẩm và phán quyết của Hội đồng thẩm phán của TAND tối cao là phán quyết cuối cùng. Tôi hi vọng Hội đồng thẩm phán TAND tối cao sẽ xem xét 1 cách thấu đáo, thận trọng trước 1 án rất đặc biệt và hi vọng bị cao Hoàng được xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Là luật sư biện hộ cho bị cáo Hoàng, anh có dự đoán thế nào sau khi rút hồ sơ xem xét ?

Tôi không dám đưa ra dự đoán nhưng tôi bày tỏ mong muốn TAND tối cao sẽ căn cứ vào các tình tiết chưa được xem xét và làm rõ. Chúng ta cần phải mời các chuyên gia pháp lý chuyên gia Vật lý chuyên gia giao thông, dựng lại hiện trường,  các kết luận giám định khác để đánh giá vụ án.Từ đó sẽ đưa ra 1 bản án thuyết phục hơn.

Xin trân trọng cảm ơn các khách mời!