Chính sách

Giáo hội Phật giáo khẳng định không có "BOT chùa chiền"

Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đại biểu Thích Bảo Nghiêm khẳng định tất cả chùa trên cả nước đều do Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo các địa phương cùng nhân dân xây dựng, quản lý.

Sáng 6/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn Bộ trưởng bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện. Vấn đề tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo và trách nhiệm quản lý ngành tiếp tục là những nội dung được các đại biểu quan tâm đặt câu hỏi.

Đại biểu Thái Trường Giang (Cà Mau) đặt vấn đề: "Giáo lý, giáo luật của Phật giáo không có dâng sao giải hạn, thỉnh vong, gọi hồn hoặc đốt vàng mã để chuyển họa thành phúc, hoặc chuyển hung thành cát, vậy mà 2 hoạt động mê tín dị đoan này vẫn đang ngang nhiên tồn tại ở nhiều nơi thờ tự của Phật giáo như chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh, chùa Phúc Khánh ở Hà Nội, khiến cho hình ảnh của đạo Phật bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để xảy ra thực trạng trên, trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào? Những vi phạm ở chùa Phúc Khánh và chùa Ba Vàng khiến dư luận bất bình, phẫn nộ và có dấu hiệu của vi phạm pháp luật, nhưng đến nay việc xử lý chưa đến nơi đến chốn, Bộ trưởng có chủ động phối hợp với ngành công an để điều tra, làm rõ các dấu hiệu này không?”.

Trả lời nhóm vấn đề về tín ngưỡng, tâm linh, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, thời gian qua có một số cá nhân lợi dụng hình thức tôn giáo tín ngưỡng hành nghề mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật. Những hành vi này đã bị xã hội lên án và pháp luật xử lý. Để khắc phục hiện tượng này, Bộ sẽ nghiên cứu hoàn thiện văn bản, đưa ra giải pháp phòng ngừa xử lý mê tín dị đoan; tăng cường nâng cao nhận thức về văn hóa tín ngưỡng truyền thống hoạt động phòng ngừa; lên án các hình thức lợi dụng tôn giáo tín ngưỡng để mê tín dị đoan.

Đối với vụ bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Thiện cho biết: “Chủ tịch TP Uông Bí đã quyết định xử phạt hành chính mức 5 triệu đồng. Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan”.

Đại biểu Thích Bảo Nghiêm.

Cũng trong sáng nay 6/6, một số đại biểu Quốc hội nêu ý kiến về loại hình chùa "BOT", chùa xây dựng có sự góp vốn của cá nhân, tổ chức.  Với tư cách một đại biểu Quốc hội, một tu sĩ phật giáo và trên cương vị Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, đại biểu Thích Bảo Nghiêm khẳng định tất cả chùa trên cả nước đều do Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo các địa phương cùng nhân dân xây dựng, quản lý.

“Không có chùa nào nằm ngoài hệ thống này. Đặc biệt, khẳng định không có chùa nào có sự góp vốn, đầu tư xây dựng từ những cá nhân, công chức, tập thể với mục đích kinh doanh mà đại biểu nêu với một cụm từ rất mới là "BOT"”, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nhấn mạnh.

Ông cũng thừa nhận có tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh”. Nhưng những hiện tượng sai lệch giáo luật của một số nhà tu hành tại các chùa, có ứng xử chưa phù hợp với các phật tử đến lễ chùa đều đã được Giáo hội phật giáo Việt Nam và Giáo hội Phật giáo các địa phương nhắc nhở, xử lý, kỷ luật nghiêm khắc.

“Giáo hội Phật giáo Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc khi vi phạm đạo đức và giáo luật”, ĐBQH Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

Nhóm PV Quốc hội