Thế giới

Giáng sinh vội tại nước Áo trước lệnh phong toả toàn quốc

Thủ tướng Áo Alexander Schallenberg cho biết thật "buồn" khi phải thực hiện biện pháp phong tỏa trên phạm vi toàn quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Từ hôm nay ngày 22/11, nước Áo chính thức thực hiện phong tỏa trên phạm vi toàn quốc nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm Covid-19 đang dâng cao. Đây là một động thái thu hút sự quan tâm lớn từ các nước châu Âu khác trong bối cảnh nguy cơ đại dịch bùng phát làm tăng thêm gánh nặng lên hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia khi mùa đông lạnh giá đang cận kề.

Các biện pháp đóng cửa dự kiến ​​kéo dài tối đa 20 ngày nhưng sẽ được đánh giá lại sau 10 ngày thực thi. Chính quyền yêu cầu người dân phải ở nhà, ngoại trừ những lý do thực sự cần thiết như mua hàng tạp hóa hoặc đi khám. Hầu hết các nhà hàng cửa hiệu phải đóng cửa, các sự kiện lớn cũng bị hủy bỏ. Một số trường học và trung tâm chăm sóc trẻ em có thể duy trì mở cửa, nhưng các bậc phụ huynh được khuyến cáo nên cho trẻ em ở nhà.

Chính quyền Áo hy vọng sẽ dỡ bỏ được các biện pháp này vào ngày 13/12 nhưng có thể tiếp tục “thắt chặt” đối với những người chưa tiêm phòng vắc-xin Covid-19.

Không khí Giáng sinh vội vã

Nhiều người dân Áo đã vội vã tận hưởng “ngày cuối cùng” tại các quán cà phê và chợ Giáng sinh trước khi biện pháp đóng cửa được áp dụng trên khắp đất nước. Các chợ Giáng sinh trên khắp thành phố Vienna đã chật kín vào Chủ nhật vừa qua với dòng người nhộn nhịp háo hức mua quà và thưởng thức đồ ăn ngon.

Cô Alexandra Ljesevic, một khách tham quan cùng chị gái Anna tại chợ Giáng sinh Freyung ở Vienna, chia sẻ : “Đây là cơ hội cuối cùng để cảm nhận được không khí của Giáng sinh”.

Hai chị em cảm thấy may mắn vì công việc của họ không bị ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa. Nhưng họ không lạc quan về việc mở cửa trở lại nhanh chóng như các nhà chức trách hy vọng.

Weidenauer, một khách tham quan khác tại chợ Giáng sinh trên quảng trường Rathausplatz của Vienna, chia sẻ: “Không có lựa chọn nào khác. Tất cả những gì bạn có thể làm là hy vọng các biện pháp hạn chế này thực sự có tác dụng”.

Tổng số ca nhiễm Covid-19 ở nước Áo.Nguồn: Worldometers.

Biện pháp mạnh tay nhưng cần thiết

Nước Áo ghi nhận 15.297 ca nhiễm mới trong ngày thứ Bảy 20/11 và 14.042 ca nhiễm mới trong ngày Chủ nhật 21/11. Các bệnh viện, đặc biệt ở vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất như thành phố Salzburg và bang Thượng Áo, đang bị quá tải do số lượng bệnh nhân Covid-19 tăng vọt. 

Trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật ngày 21/11, Thủ tướng Alexander Schallenberg cho biết thật "buồn" khi chính phủ Áo vẫn phải thực hiện những biện pháp như vậy. Chỉ khoảng 66% trong số 8,9 triệu người dân Áo được tiêm phòng Covid-19 đầy đủ, một trong những tỉ lệ thấp nhất so với các quốc gia khác ở khu vực Tây Âu. 

Đầu tháng này, chính phủ Áo đã lần đầu tiên gây áp lực buộc những người chưa được tiêm chủng phải tiêm vắc-xin phòng ngừa Covid-19, cấm họ đến nhà hàng, khách sạn hay tham gia các sự kiện lớn, tuy nhiên số ca nhiễm mới vẫn không ngừng gia tăng. Theo hãng tin AP, việc đóng cửa toàn quốc lần này là biện pháp mạnh tay nhất mà các quan chức Áo áp dụng, nhưng là cần thiện để ngăn chặn sự tấn công của làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ tư và giúp cuộc sống sớm trở lại bình thường.

Hà Thanh (theo AP, Worldometers)