Thế giới

Giáng Sinh năm nay ở Anh sẽ không bị Covid-19 phá hỏng

Chắc hẳn Thủ tướng Anh sẽ muốn giữ vẹn lời hứa năm nay, khi đã trải nghiệm hậu quả của cú "bẻ lái" diễn ra vào mùa Giáng Sinh năm ngoái.

Thủ tướng Boris Johnson khẳng định, Vương quốc Anh sẽ có một lễ Giáng Sinh không hạn chế, không phong tỏa, bất chấp sự gia tăng đáng báo động số ca nhiễm Covid-19.

Khi được hỏi liệu ông có thể đảm bảo một Giáng Sinh an lành, Johnson nói: "Tôi không thấy có gì chứng tỏ bất kỳ hình thức phong tỏa nào sẽ xảy ra. Đúng, số ca mắc bệnh đang ở mức cao, nhưng hiện tại đó không phải là lý do để chuyển sang Kế hoạch B”.

Tuyên bố của Johnson được đưa ra sau khi Liên đoàn Dịch vụ Y tế Quốc gia NHS, Hiệp hội Y khoa Anh và các nhà khoa học kêu gọi Chính phủ thực hiện các bước để giảm bớt áp lực ngày càng tăng đối với dịch vụ y tế.

Johnson một lần nữa khẳng định, các bộ trưởng đang bám sát kế hoạch hiện tại để ứng phó với đại dịch, và không có lý do gì để kích hoạt Kế hoạch B của Chính phủ.

Chắc hẳn Johnson sẽ muốn giữ vẹn lời hứa về một Giáng Sinh không phong tỏa trong năm nay, khi đã trải nghiệm hậu quả của cú "bẻ lái" diễn ra vào mùa Giáng Sinh năm ngoái.

Việc Thủ tướng Anh đột ngột thay đổi quan điểm và hủy bỏ kế hoạch cho phép đoàn tụ gia đình trong kỳ nghỉ hồi tháng 12 năm ngoái đã dẫn đến những cảnh tượng hoảng loạn tại các ga tàu. Người dân đã bất chấp các quy tắc giãn cách xã hội để rời khỏi London trước thời điểm các quy định mới có hiệu lực.

Vấn đề là Anh đang bước vào mùa đông với t lệ ca nhiễm Covid-19 mới thuộc hàng cao nhất ở châu Âu, và đã ghi nhận hơn 140.000 ca tử vong.

Mặc dù vậy, cho đến nay, Thủ tướng Anh vẫn nhất quán trong quyết định của mình là ưu tiên quay trở lại trạng thái bình thường và mở cửa nền kinh tế ngay cả khi điều đó có nghĩa là khả năng lây nhiễm cao hơn.

Chính phủ của ông đã chống lại những lời kêu gọi đưa ra các biện pháp bổ sung như bắt buộc đeo khẩu trang và hướng dẫn làm việc tại nhà, và thay vào đó là lời kêu gọi người dân tiêm nhắc lại mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19.

“Điều tốt nhất mà mọi người có thể làm là đón nhận mũi vắc-xin tăng cường ngay khi có thể”, Johnson nói.

Minh Đức (Theo Bloomberg, Sky News)